ป.ป.ท.เตรียมสรุปสำนวนทุจริตงบฯน้ำท่วม 5 จังหวัดภาคเหนือ ต.ค. นี้

ภูมิภาค
28 ก.ย. 55
14:11
46
Logo Thai PBS
ป.ป.ท.เตรียมสรุปสำนวนทุจริตงบฯน้ำท่วม 5 จังหวัดภาคเหนือ ต.ค. นี้

ป.ป.ท.เร่งสรุปสำนวนการสอบสวนกรณีตรวจสอบการใช้งบประมาณโครงการฟื้นฟูช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม 5 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภายในเดือนตุลาคมนี้ ก่อนจะเสนอให้มีการตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริง ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ยังพบความผิดปกติในการใช้งบประมาณซ้ำซ้อนกับโครงการที่ถูกตรวจสอบแล้ว

โครงการซ่อมแซมถนนลาดยางเชื่อมระหว่างบ้านนิคมและบ้านโนนสง่า หมู่ 7 ต.นิคมสงเคราะห์ อ.เมือง จ.อุดรธานี ระยะทาง 113 เมตร ถูกตั้งข้อสังเกตถึงความผิดปกติในการใช้งบประมาณอีกครั้ง หลังกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นจัดสรรงบประมาณกว่า 1.9 ล้านบาทไปซ่อมแซม

ซึ่งเป็นการใช้งบประมาณดังกล่าวซ้ำซ้อนกับโครงการช่วยเหลือฟื้นฟูเยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่ก่อนหน้านี้ใช้งบประมาณกว่า 230,000 บาท ไปซ่อมแซม และถูกเจ้าหน้าที่ป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท.สุ่มตรวจสอบ เนื่องจากผู้รับเหมาไม่ก่อสร้างตามประมาณการวัสดุ และนายช่างไม่ควบคุมงานให้เป็นไปตามสัญญาจ้าง

โครงการดังกล่าวเป็น 1 ใน 36 โครงการ จากทั้งหมด 776 โครงการ ในพื้นที่ 5 จังหวัด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ทาง ป.ป.ท.สุ่มตรวจการใช้จ่ายงบประมาณโครงการช่วยเหลือฟื้นฟูเยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม ซึ่งพบความผิดปกติในทุกโครงการ

พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ เลขาธิการ ป.ป.ท. ระบุว่า การตรวจสอบขณะนี้อยู่ระหว่างสรุปสำนวนการสอบสวน คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนตุลาคม

จากนั้นจะเสนอไปยังคณะกรรมการ ป.ป.ท.เพื่อให้พิจารณาแต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงและดำเนินการเอาผิดกับเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้อง พร้อมยืนยันว่า แม้จะย้ายไปดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงยุติธรรม แต่ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. ตรวจสอบโครงการทุจริตในภาครัฐอย่างต่อเนื่อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง