"เฉลิม"ย้ำโครงการ"นาซ่า"ขอใช้สนามบิน"อู่ตะเภา"ไม่กระทบอธิปไตยไทย

การเมือง
2 ต.ค. 55
12:09
119
Logo Thai PBS
"เฉลิม"ย้ำโครงการ"นาซ่า"ขอใช้สนามบิน"อู่ตะเภา"ไม่กระทบอธิปไตยไทย

ที่ประชุมรัฐสภาอยู่ระหว่างการอภิปรายของสมาชิก ตามมาตรา 179 ของรัฐธรรมนูญ เพื่ออภิปรายทั่วไป กรณีอนุญาตให้องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ นาซ่าเข้ามาดำเนินโครงการศึกษาการก่อตัวของเมฆที่มีผลกระทบต่อสภาพภูมิอากาศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในประเทศไทย ตามที่ ครม.เสนอ

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ชี้แจงต่อรัฐสภาย้ำถึงโครงการศึกษาการก่อตัวของเมฆของนาซ่าว่า ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงอาณาเขต และอธิปไตยของไทย ขระเดียวกันรัฐบาลไม่มีผลประโยชน์อื่นใดแอบแฝง ทั้งนี้ นาซ่า พร้อมปฏิบัติตามขัอกฎหมาย และข้อกำหนดของไทย ซึ่งเห็นว่า โครงการดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องด้านความมั่นคง จึงไม่เข้าข่ายมาตรา 190

ด้านนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงว่า การนำเรื่องนี้เข้าหารือในวันนี้ ( 2 ต.ค.) เป็นไปเพื่อที่จะดำเนินโครงการดังกล่าวในปีหน้า (2556) โดยต้องการชี้แจงรายละเอียดและวัตุประสงค์โครงการให้รัฐสภารับทราบ

ขณะนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ตั้งข้อสังเกตว่า การนำเรื่องกลับมาพิจารณาอีกครั้ง ถือเป็นเรื่องใหม่ ที่ต้องเสนอรายละเอียดประกอบการพิจารณา และต้องให้เป็นไปตามมาตรา 190 เพราะเกี่ยวข้องกับความมั่นคงอย่างชัดเจน

ก่อนหน้านี้  พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศ กล่าวว่า การขอใช้พื้นที่สนามบินอู่ตะเภา ของนาซ่า กองทัพอากาศ ต้องฟังความแนะนำจากรัฐบาลอีกครั้ง พร้อมทั้งคำนึงถึงประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง