สมาคมนักข่าวฯร้อง กสทช.ทบทวนหลักเกณฑ์ประมูลใบอนุญาต 3 จี

Logo Thai PBS
สมาคมนักข่าวฯร้อง กสทช.ทบทวนหลักเกณฑ์ประมูลใบอนุญาต 3 จี

นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยเรียกร้อง กสทช. ทบทวนหลักเกณฑ์ประมูลใบอนุญาตโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3 จี ครั้งต่อไป หลังผลการศึกษาพบว่า หลักเกณฑ์การประมูลครั้งนี้ ทำให้รัฐบาลต้องสูญเสียรายได้จำนวนมาก

วงเสวนา"1 ปี กสทช. กับการประมูลคลื่น 3 จี ภารกิจเพื่อชาติ หรือ เพื่อใคร" นายวรพงน์ วรกิจรุ่งเรืองนักวิจัยอิสระด้านการสื่อสาร ในฐานะตัวแทนคณะติดตามการทำงาน คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. กล่าวว่า หลักเกณฑ์ประมูลใบอนุญาต 3 จี กรณีปรับลดเพดานถือครองคลื่นความถี่จากเดิมไม่เกินรายละ 20 เมกกะเฮิร์ซ เหลือ 15 เมกกะเฮิร์ซ จะทำให้ไม่เกิดการแข่งขัน ขณะที่ราคาประมูลสุดท้าย อาจเพิ่มเพียงร้อยละ 2.5 เท่านั้น

พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า กสทช. เลือกที่จะกำหนดราคาประมูลใบอนุญาตเริ่มต้นเพียง 4,500 ล้านบาท โดยอ้างว่า อาจกระทบต่อผู้บริโภค ทั้งที่เคยว่าจ้างให้ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ศึกษาราคาเหมาะสมที่ 6,700 ล้านบาท

ทั้งนี้ราคาประมูลเริ่มต้นที่สูงไม่กระทบต่ออัตราค่าบริการ เพราะ ความต้องการใช้อุปกรณ์รองรับบริการ 3 จีมากขึ้น โดยตลาดสมาร์ทโฟน มีแนวโน้มขยายตัวร้อยละ 40 แท็บเล็ต ขยายตัวร้อยละ 2 ซึ่งเป็นช่องทางเพิ่มรายได้ของผู้ให้บริการ ขณะที่รัฐบาลกลับสูญเสียรายได้ จากราคาประมูลไม่ต่ำกว่า 2,200 ล้านบาทต่อใบอนุญาต

นายชวรงค์ ลิมป์ปัทมปาณี นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ต้องการให้ กสทช. ปรับปรุงหลักเกณฑ์การประมูลครั้งต่อไป พร้อมเรียกร้องให้ทุกฝ่าย ร่วมกันตรวจสอบการทำงานของ กสทช.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง