หลายจังหวัดเร่งเตรียมรับมือพายุแกมี

ภูมิภาค
4 ต.ค. 55
07:39
30
Logo Thai PBS
หลายจังหวัดเร่งเตรียมรับมือพายุแกมี

อิทธิพลพายุโซนร้อนแกมี ที่คาดว่าจะพัดผ่านทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง และหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ทำให้หลายจังหวัดต่างเร่งเตรียมพร้อมรับมือ กับปริมาณฝนที่คาดว่าจะตกลงมาอย่างหนัก

เจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เขต 5 จังหวัดนครราชสีมา ตรวจสอบความพร้อมของเครื่องจักรกลหนัก และเครื่องมือกู้ชีพ ไว้คอยอำนวยความสะดวกและช่วยเหลือประชาชน ที่อาจได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัย, วาตภัย, ดินถล่ม พร้อมตั้งศูนย์เฉพาะกิจในหลายจังหวัด ทั้งจังหวัดชัยภูมิ, จังหวัดนครราชสีมา, จังหวัดบุรีรัมย์ และจังหวัดสุรินทร์ เพื่อเตรียมรับมือกับอิทธิพลของพายุแกมี ที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่งตั้งแต่วันที่ 4-8 ตุลาคมนี้ โดยจะเฝ้าติดตามสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง

ส่วนปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ และ ขนาดกลางของจังหวัดนครราชสีมา พบว่าส่วนใหญ่ยังมีปริมาณน้ำเฉลี่ยอยู่ที่ร้อยละ 50 มีเพียงอ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง อำเภอปักธงชัย ที่มีปริมาณน้ำ 102 ล้านลูกบาศก์เมตร จากความจุ 110 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยยังต้องเร่งระบายน้ำออกวันละกว่า 1.5 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อป้องกันน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือน และพื้นที่การเกษตร

เช่นเดียวกับที่ฝายยโสธร-พนมไพร ซึ่งกั้นแม่น้ำชี ที่ตำบลเขื่องคำ อำเภอเมืองยโสธร เจ้าหน้าที่ต้องเร่งพร่องน้ำเช่นกัน เพื่อเตรียมรับปริมาณน้ำจากอิทธิพลของพายุโซนร้อนแกมี พร้อมจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังระดับน้ำในแม่น้ำชีตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อแจ้งเตือนประชาชนริมแม่น้ำให้เตรียมอพยพ หากน้ำเอ่อล้นตลิ่ง

ส่วนที่เทศบาลนครพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก เจ้าหน้าที่ก็เร่งขุดลอกท่อระบายน้ำ เพื่อลดปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่เศรษฐกิจ จากปัญหาฝนตกหนัก ตามคำเตือนของกรมอุตุนิยมวิทยา พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำในจุดพื้นที่เสี่ยง โดยจังหวัดพิษณุโลกยังมีท่วมใน 3 อำเภอคือ อำเภอพรหมพิราม อำเภอเมือง และอำเภอบางระกำ

อิทธิพลของพายุแกมี ทำให้หลายจังหวัดในภาคเหนือเริ่มมีฝนตกลงมาตั้งแต่เมื่อคืน (3 ต.ค.) น่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงเกิดน้ำป่าและดินโคลนถล่ม

ขณะที่เทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เริ่มทำการติดตั้งป้ายเตือนภัยน้ำท่วม พร้อมหมายเลขโทรศัพท์สายด่วนที่บริเวณสะพานข้ามคลองสายต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนเข้าใจและเตรียมพร้อมได้แต่เนิ่นๆ

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วม 7 อำเภอในจังหวัดปราจีนบุรี ล่าสุดหลายอำเภอระดับน้ำเริ่มลดระดับลงเรื่อยๆ มีเพียงอำเภอเมือง และอำเภอบ้านสร้าง ที่ยังคงมีน้ำระดับสูง โดยวันนี้ทางจังหวัดจะเร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 6 เครื่องเพื่อเร่งระบายน้ำให้เร็วที่สุด ก่อนน้ำทะเลหนุน และปริมาณฝนที่อาจตกหนักจากอิทธิพลของพายุแกมี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง