ชาวปัตตานีเดินรณรงค์สร้างความมั่นใจในพื้นที่กระตุ้นเศรษฐกิจ หลังเกิดเหตุลอบวางระเบิด

ภูมิภาค
4 ต.ค. 55
12:06
32
Logo Thai PBS
 ชาวปัตตานีเดินรณรงค์สร้างความมั่นใจในพื้นที่กระตุ้นเศรษฐกิจ หลังเกิดเหตุลอบวางระเบิด

เหตุระเบิดกลางเมืองในอ.สายบุรี จ.ปัตตานี เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน ซึ่งประชาชนส่วนหนึ่งเชื่อว่า เป็นการข่มขู่จากกลุ่มแนวร่วม เพื่อไม่ให้มีการประกอบกิจการในวันศุกร์ โดยอ้างว่า ขัดต่อหลักศาสนาอิสลาม ทำให้หลายภาคส่วนในพื้นที่ ต้องร่วมกันสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน เพื่อกระตุ้นภาวะเศรษฐกิจ

ผู้นำท้องถิ่น,ผู้ประกอบการภาคเอกชน และประชาชนในจ.ปัตตานีกว่า 500 คน เดินรณณรงค์เชิญชวนให้บรรดาพ่อค้าแม่ค้า และผู้บริโภค ออกมาจับจ่ายซื้อของตามปกติในวันพรุ่งนี้ (5ต.ค.55) เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ซบเซา

หลังจาก 2 สัปดาห์ก่อน เกิดเหตุลอบวางระเบิดกลางเมือง ทำให้มีผู้เสียชีวิต 6 คน บาดเจ็บ 40 คน ท่ามกลางข่าวลือว่า เหตุที่เกิดขึ้น เป็นไปตามคำข่มขู่ของกลุ่มแนวร่วมที่ไม่รับรองความปลอดภัย หากมีการประกอบกิจการในวันศุกร์ โดยอ้างว่าขัดต่อหลักศาสนาอิสลาม

กระแสข่าวดังกล่าว ยังทำให้ข้าราชการฝ่ายปกครอง และตำรวจในจ.นราธิวาสกว่า 500 นาย ต้องออกมาประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างมั่นใจให้กับร้านค้าในเขตเทศบาลเมืองเช่นกัน ขณะที่ก่อนหน้านี้ เลขาธิการ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต. ได้ทำหนังสือด่วนสอบถามกรณีการทำงานวันศุกร์ว่า ขัดต่อคำสอนของศาสนาอิสลามหรือไม่ต่อจุฬาราชมนตรี

ล่าสุดนายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี มีหนังสือชี้แจงว่า การทำงานในวันศุกร์มิได้ขัดแย้งต่อหลักศาสนา เพราะการทำงานถือเป็นปัจจัยยังชีพ ซึ่งเป็นสิ่งที่ศาสนาอิสลามให้ความสำคัญอย่างสูง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง