นิคมอุตสาหกรรมเตรียมรับมือพายุแกมีปลายสัปดาห์นี้ "นิคมฯลาดกระบัง" น่าห่วงที่สุด

สังคม
4 ต.ค. 55
12:07
27
Logo Thai PBS
นิคมอุตสาหกรรมเตรียมรับมือพายุแกมีปลายสัปดาห์นี้ "นิคมฯลาดกระบัง" น่าห่วงที่สุด

พื้นที่อุตสาหกรรมเตรียมรับมืออิทธิพลพายุช่วงสุดสัปดาห์นี้ ซึ่งการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยยอมรับว่า นิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง เป็นจุดที่น่าห่วงมากที่สุด เพราะมีลักษณะเป็นที่ลุ่มต่ำ ทำให้อาจมีน้ำท่วมขัง จำเป็นต้องเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง

การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยตั้งศูนย์ปฏิบัติการ หรือวอร์รูม ติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่อุตสาหกรรมอย่างใกล้ชิด รวมทั้งเป็นหน่วยจัดหาอุปกรณ์จำเป็นสนับสนุนในพื้นที่ หลังเกิดเหตุการณ์คันดินกั้นน้ำในนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบังพังเมื่อวันที่ 29 กันยายนที่ผ่านมา

ขณะที่การรับมือกับอิทธิพลพายุแกมีสุดสัปดาห์นี้ ได้สั่งการให้พื้นที่เสี่ยงทุกแห่ง เช่น นิคมฯบางชัน นิคมฯบางพลี สำรวจความแข็งแรงของเขื่อนดิน, สำรองบิ๊กแบ็กและกระสอบทราย, เตรียมระบบสูบและระบายน้ำให้เต็มประสิทธิภาพ ตามที่เคยซักซ้อมแผนตอบโต้ภาวะฉุกเฉิน แต่ก็ยอมรับว่า ยังเป็นห่วงนิคมฯลาดกระบัง ซึ่งมีความเสี่ยงมากที่สุด แผนป้องกันนิคมฯลาดกระบัง จะใช้ค่าชี้วัดระดับน้ำ เทียบกับสันเขื่อนดิน หากน้ำต่ำกว่าสันเขื่อน 10 เซ็นติเมตร จะเป็นจุดวิกฤต

ทั้งนี้ การนิคมฯได้ประสานกับคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย หรือ กบอ., กรมชลประทาน และกรุงเทพมหานคร ช่วยผลักดันน้ำฝั่งตะวันออกของกรุงเทพฯ ระบายลงทะเลโดยเร็วในช่วงที่ฝนตกหนัก เพื่อไม่ให้เกิดน้ำท่วมซ้ำอีก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง