“อภิสิทธิ์” ชี้ปัจจุบันความต้องการรู้เรื่องเกี่ยวกับอาเซียนมีมากขึ้น

สังคม
6 ต.ค. 55
15:11
27
Logo Thai PBS
“อภิสิทธิ์” ชี้ปัจจุบันความต้องการรู้เรื่องเกี่ยวกับอาเซียนมีมากขึ้น

“อภิสิทธิ์” เผยปัจจุบันความต้องการที่เกี่ยวกับอาเซียนมีมาก ถ้าสถานศึกษาพร้อมจะให้ความรู้เรื่องนี้จะได้รับความสนใจของประชาชนมากขึ้น ขณะที่การเตรียมความพร้อมทางการศึกษาในอาเซียนต้องมองให้กว้าง และรอบด้าน นอกจากนี้ความเสี่ยงที่น่ากลัวคือการที่เรารู้จักประเทศเพื่อนบ้านน้อยกว่าที่ประเทศเพื่อนบ้านรู้จักเรา

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ บรรยายในเวทีสัมมนาทางวิชาการ “โอกาสการศึกษาเอกชนไทยในบริบทอาเซียน” ในหัวข้อ “แนวโน้มการลงทุนทางการศึกษาในประชาคมอาเซียน” ว่านโยบายของประเทศมีผลในการตระหนัก และวางแผนกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในบริบทอาเซียนที่กำลังจะเกิดขึ้น ซึ่งขณะนี้มีการนำเสนอหลักสูตรว่าด้วยเรื่องของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ซึ่งหลักสูตรดังกล่าวได้รับความสนใจอย่างมาก ในขณะที่การปรับตัว และโอกาสของสถานศึกษามีการศึกษาเกี่ยวกับเรื่องนี้มีมากขึ้น วันนี้ความต้องการที่เกี่ยวกับอาเซียนมีมาก ถ้าสถานศึกษาพร้อมจะให้ความรู้เรื่องนี้จะได้รับความสนใจของประชาชนมากขึ้น การปรับหลักสูตรต่างๆ ในสถานศึกษามีความจำเป็น แต่การให้ความรู้เรื่องอาเซียนก็เป็นสิ่งจำเป็นเช่นกัน

ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวอีกว่า การเตรียมความพร้อมทางการศึกษาในอาเซียนต้องมองให้กว้าง และรอบด้าน วันนี้ปัญหาทางด้านภาษาอังกฤษของคนไทย ถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นเรื่องใหญ่ ซึ่งแท้ที่จริงแล้ว ภาษาเพื่อนบ้านก็เป็นสิ่งที่สำคัญ นอกจากนี้ความเสี่ยงที่น่ากลัวอีกเรื่องคือการที่เรารู้จักประเทศเพื่อนบ้านน้อยกว่าที่ประเทศเพื่อนบ้านรู้จักเรา ทั้งนี้ต้องเร่งพัฒนาองค์ความรู้ และบุคลากร การเตรียมความพร้อมจะเกิดขึ้นได้ บุคลากรต้องมีคุณภาพด้วย

ขณะที่ รศ.วรากรณ์ สามโกเศศ อธิการบดีมหาวืทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ กล่าวว่าการเปิดประชาคมอาเซียนในวันที่ 1 มกราคม 2558 นี้ ไม่ใช่เป็นวันที่เป็นประชาคมอาเซียนอย่างแท้จริง เพราะจริงๆ แล้วประชาคมอาเซียนเกิดขึ้นมานานแล้ว แต่เพิ่งเป็นรูปเป็นร่างอย่างเป็นทางการเท่านั้น ทั้งนี้ต้องไม่ดูเรื่องของเศรษฐกิจอย่างเดียวเท่านั้น ทั้งนี้การเข้าเป็นประชาคมอาเซียน จะรวมถึง เศรษฐกิจ, การเมือง, สังคม และวัฒนธรรม ส่วนในเรื่องการศึกษาปัจจุบันนี้มีชาวต่างชาติ ที่เข้ามาเรียนที่ไทยประมาณ 10,000 คน และส่วนใหญ่จะเป็นชาวจีน ขณะที่ประเทศมาเลเซีย มีชาวต่างชาติไปเรียนที่ประเทศประมาณ 90,000 คน ซึ่งที่เป็นเช่นนั้นเพราะที่ประเทศมาเลเซียการใช้ภาษาอังกฤษของมาเลเซียมีประสิทธิภาพ พร้อมยืนยันว่า การเปิดประชาคมอาเซียน จะไม่คุกคามต่อโรงเรียนไทยอย่างน้อยใน 10 ปีแรก แต่ทั้งนี้ทุกหน่วยงานต้องมีการเตรียมพร้อม และการปรับตัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง