เครดิตบูโรชี้ปัจจัยเสี่ยงปีนี้สูง กระทบลูกหนี้ผิดชำระ

เศรษฐกิจ
18 พ.ค. 54
16:11
24
Logo Thai PBS
เครดิตบูโรชี้ปัจจัยเสี่ยงปีนี้สูง กระทบลูกหนี้ผิดชำระ

เครดิตบูโรเตือนประชาชนที่ต้องชำระหนี้มากกว่าครึ่งของรายรับในเเต่ละเดือนต้องระมัดระวังการใช้จ่าย และจะถูกจับตาอย่างเข้มงวด หลังมีหลายปัจจัยเสี่ยงในปีนี้ ที่กระทบความสามารถในการชำระหนี้

บริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ หรือ เครดิตบูโร ได้รายงานถึงปัจจัยที่น่ากังวลที่ส่งผลต่อความสามารถในการชำระหนี้ของประชาชน ส่งผลให้มีการค้างชำระหนี้เพิ่มขึ้น คือ ราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ส่งผลให้ราคาสินค้าปรับขึ้นตาม , การขยับขึ้นของอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ของธนาคารพาณิชย์ , ภัยธรรมชาติ รวมถึงสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจหลังการเลือกตั้ง ที่อาจส่งผลต่อความเชื่อมั่นในการประกอบธุรกิจและการใช้ชีวิตประจำวัน  โดยเฉพาะในกลุ่มสินเชื่อส่วนบุคคล

นายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ บริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติ กล่าวว่า ยอดค้างชำระ และ กลุ่มที่ต้องระมัดระวังการติดตามการค้างชำระหนี้ 31-90 วันยังไม่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับสิ้นปีที่ผ่านมา เนื่องจากธนาคารแต่ละแห่งมีความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อมากขึ้นโดยปัจจุบันมีบัญชีที่ต้องระมัดระวังติดตามร้อยละ 4 ซึ่งทั้งหมดเป็น NPL เเละบัญชีที่ติดตามใกล้ชิดมากร้อยละ 14 จากบัญชีทั้งหมด 5,400,000 บัญชี

ส่วนการเข้าบริการการตรวจสอบข้อมูลของลูกค้าทั้งลูกค้าเดิมและลูกค้าใหม่มีจำนวน 4,400,000 ราย สูงขึ้นกว่าไตรมาส 4 ปี 2553 ประมาณ 1,000,000 รายการต่อเดือน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง