ฝ่ายค้าน เล็งตั้งกระทู้สดขายข้าว จีทูจี ระหว่างประชุมสภา วันนี้

การเมือง
11 ต.ค. 55
04:22
21
Logo Thai PBS
ฝ่ายค้าน เล็งตั้งกระทู้สดขายข้าว จีทูจี ระหว่างประชุมสภา วันนี้

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ (11 ต.ค.) ฝ่ายค้านมีวาระตั้งกระทู้ถามสด เรื่องการระบายข้าวตามนโยบายการรับจำนำข้าวของรัฐบาล โดยผู้นำฝ่ายค้านต้องการการให้รัฐบาลชี้แจงตัวเลข 7 ล้านตัน ที่รัฐบาลอ้างว่าขายข้าวจีทูจีได้

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวเรียกร้องรัฐบาลชี้แจงประเด็น สถานที่เก็บสต๊อคข้าว โดยขอเหตุผลถึงการใช้พื้นที่ของกองทัพ และสนามบิน รวมถึงขอให้ชี้แจงกรณีที่กระทรวงพาณิชย์ด้างตัวเลขการขายข้าว 7-8 ล้านตัน แบบรัฐต่อรัฐไปแล้ว แต่กลับไม่ได้รับเงิน

ก่อนหน้านี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง เรียกประชุมผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อร่วมแก้ไขปัญหาโดยเร็ว เพื่อให้เกิดความโปร่งใส ไม่เอารัดเอาเปรียบเกษตรกร และยอมรับต้องปรับปรุงขั้นตอนการรับจำนำข้าว เพื่อให้เกิดความสมดุลระหว่างเกษตรกรและเจ้าหน้าที่ และไม่ให้เกิดช่องว่างในการทุจริตได้อีก

ด้านนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยืนยันว่า กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการทำสัญญาซื้อขายข้าวสารแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจีแล้วกับ 4 ประเทศ จำนวน 6 สัญญา ได้แก่ จีน อินโดนีเซีย โกดิวัวร์ และบังคลาเทศ จำนวนรวม 7 ล้าน300,000 ตัน ซึ่งยืนยันว่าเป็นการทำสัญญาซื้อขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐจริง ไม่ใช่การลงนามความร่วมมือหรือเอ็มโอยู ซึ่งอยู่ระหว่างขั้นตอนการส่งมอบจำนวน 5 ล้านตัน โดยทยอยส่งมอบไปจนถึงสิ้นปี 2556 และจะสามารถส่งเงินจากการขายข้าวคืนคลังได้ภายในสิ้นปีนี้ จำนวน 85,000 ล้านบาท และในช่วงไตรมาสที่1ของปี 2556 อีก 40,00 ล้านบาท และจะทยอยส่งคืนจนครบ และที่ผ่านมายังได้เปิดประมูลขายข้าวให้เอกชนและหน่วยงานของรัฐอีกจำนวนหนึ่ง รวมทั้งสิ้นปริมาณกว่า 8 ล้านตันเศษ ทำให้ขณะนี้เหลือข้าวในสต๊อกของรัฐที่จะดำเนินธุรกรรมต่างๆได้ อีกกว่า 4 ล้านตัน จึงคาดว่าการส่งออกข้าวในปีนี้จะอยู่ที่ประมาณ 8.5 ล้านตัน โดยแบ่งเป็นการส่งออกภาคเอกชน 6 ล้านตัน ที่เหลือ 2 ล้านตัน จะเป็นการส่งออกของรัฐ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง