ชาวสะเอียบ ขู่ห้ามเข้าศึกษาเขื่อนแก่งเสือเต้น

Logo Thai PBS
ชาวสะเอียบ ขู่ห้ามเข้าศึกษาเขื่อนแก่งเสือเต้น

ชาวบ้านสะเอียบ อำเภอสอง จังหวัดแพร่ ออกแถลงการณ์ ห้ามผู้เกี่ยวข้องกับการศึกษาเพื่อสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้นเข้าพื้นที่โดยเด็ดขาด และไม่รับรองความปลอดภัย โดยให้เหตุผลว่า บุคคลเหล่านี้เข้ามาเก็บข้อมูลหลายครั้งแล้ว แต่กลับนำข้อมูลไปสรุป เพื่อสนับสนุนการสร้างเขื่อน ซึ่งไม่ตรงกับข้อเท็จจริง

คณะกรรมการคัดค้านเขื่อน 4 หมู่บ้าน ตำบลสะเอียบ อำเภอสอง จังหวัดแพร่ ออกแถลงการณ์ เมื่อวันที่ 12 ต.ค.ที่ผ่านมา ระบุห้าม บุคคล เจ้าหน้าที่ และหน่วยงาน จากบริษัทเอกชน ที่รับทำการศึกษาผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม และความเหมาะสมของโครงการเขื่อนแก่งเสือเต้น 5 บริษัท และ 1 มหาวิทยาลัย เข้าพื้นที่โดยเด็ดขาด หากฝ่าฝืนจะไม่รับรองความปลอดภัย โดยเมื่อวันที่ 11 ต.ค.ที่ผ่านมา ตัวแทนจากบริษัทปัญญา คอนซัลแตนท์ ได้ติดต่อประสานงานเพื่อขอเข้าสำรวจพื้นที่ และชี้แจงการศึกษาผลกระทบการสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น แต่ชาวบ้านหารือกันแล้วจึงได้ปฏิเสธ และออกแถลงการณ์ฉบับนี้

ด้านนายสมมิ่ง เหมืองร้อง ประธานคณะกรรมการคัดค้านเขื่อน 4 หมู่บ้าน บอกกับไทยพีบีเอสว่า จำป็นต้องประกาศใช้มาตรการแข็งกร้าว เพราะที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่และนักวิชาการของบริษัทเหล่านี้ ได้เข้ามาสำรวจและเก็บข้อมูลหลายครั้ง แต่นำไปสรุปในรายงานว่าพื้นที่มีความเหมาะสมต่อการสร้างเขื่อน ซึ่งไม่ตรงกับข้อมูลที่ชาวบ้านให้ โดยขณะนี้ในหมู่บ้านได้จัดเวรยาม ผลัดเปลี่ยนไปเฝ้าบริเวณจุดที่สร้างสันเขื่อน ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่ที่นายปลอดประสพ สุรัสวดี ประธาน กบอ. ประกาศว่า จะต้องสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้นให้ได้ ซึ่งชาวบ้านสะเอียบ เตรียมยกระดับมาตรการตอบโต้ หากยังมีความเคลื่อนไหว และแรงกดดัน เพื่อสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้นต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง