กสทช.เดินหน้าการประมูลใบอนุญาต 3 จี

เศรษฐกิจ
15 ต.ค. 55
12:47
28
Logo Thai PBS
กสทช.เดินหน้าการประมูลใบอนุญาต 3 จี

กสทช.เดินหน้าการประมูลใบอนุญาตคลื่นความถี่โทรคมนาคม เพื่อรองรับโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3 จี หลังศาลปกครองกลางสั่งไม่รับฟ้องกรณีนายอนุภาพ ถิรลาภ นักวิชาการอิสระด้านโทรคมนาคมยื่นขอให้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ระงับการประมูล

ศาลปกครองกลางมีคำสั่งไม่รับความฟ้อง และให้จำหน่ายคดีกรณีที่นายอนุภาพ ถิรลาภ นักวิชาการอิสระด้านโทรคมนาคมยื่นขอให้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ระงับการประมูลใบอนุญาตคลื่นความถี่ เพื่อใช้ในเทคโนโลยีโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3 จี

นายอนุภาพ ซึ่งเดินทางไปคัดคำสั่งของศาลปกครองกลาง ระบุว่าศาลยกฟ้อง เพราะเห็นว่าเหตุที่อ้างว่าผู้บริโภคเสียประโยชน์นั้นยังไม่เกิดขึ้น แต่ทั้งนี้ศาลยังเปิดช่องให้ยื่นคำร้องได้ใหม่อีกครั้งภายหลังการประมูล หรืออาจจะยื่นเรื่องไปยังผู้ตรวจการแผ่นดินได้ทันที ซึ่งในขณะนี้ยังไม่ได้พิจารณาว่าจะยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลหรือไม่

ทั้งนี้ นายอนุภาพเชื่อว่าหลังการประมูล จะมีปัญหาที่เกี่ยวข้องกับผู้บริโภคตามมา เนื่องจาก กสทช.ยังไม่ประกาศหลักเกณฑ์รับรองในการคุ้มครองผู้บริโภค ส่วนกรณีที่นายสุริยะใส กตะศิลา และกลุ่มกรีนยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลางในช่วงเช้าวันนี้ ขอให้ศาลพิจารณาระงับการประมูล และสั่งให้ กสทช. ปรับราคาตั้งต้นประมูลสูงกว่าราคาที่ตั้งไว้ 4,500 ล้านบาทต่อ 1 ใบอนุญาต หรือไลเซ่นส์ ศาลรับคำร้องไว้ แต่ยังไม่พิจารณา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง