"คมนาคม" เตรียมออกกฏคุม "สายการบินเช่าเหมาลำ" หลังเกิดกรณีชาวไทยตกค้างที่เกาหลีใต้

สังคม
19 ต.ค. 55
08:01
30
Logo Thai PBS
"คมนาคม" เตรียมออกกฏคุม "สายการบินเช่าเหมาลำ" หลังเกิดกรณีชาวไทยตกค้างที่เกาหลีใต้

กระทรวงคมนาคมเตรียมออกกฎกระทรวงเพื่อควบคุมดูแลสายการบินไม่ประจำในประเทศ หรือ สายการบินแบบเช่าเหมาลำ หลังเกิดเหตุกรณีผู้โดยสารชาวไทยตกค้างที่สนามบินอินชอนของเกาหลีใต้ แต่จะยังไม่มีมาตรการจะพักใบอนุญาตการบิน หรือ ยกเลิกเที่ยวบิน ของสายการบินพีซีแอร์

กระทรวงคมนาคมหารือกับอธิบดีกรมการบินพลเรือน เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ถึงปัญหาสายการบินพี ชีแอร์ ที่ปล่อยให้ผู้โดยสารตกค้างที่สนามบินอินชอน ประเทศเกาหลีใต้ โดยจะมีการออกกฎกระทรวงเพื่อดูแลและกำกับคุณภาพการให้บริการ ของสายการบินไม่ประจำในประเทศ หรือ สายการบินเช่าเหมาลำเพิ่มเติม ภายใน 1 เดือน

นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นปัญหาทางธุรกิจระหว่างสายการบินพีซีแอร์ และบริษัทตัวแทนในเกาหลีใต้ ซึ่งกระทรวงฯ ไม่มีอำนาจที่จะสั่งการกับสายการบินโดยตรง

ขณะที่กรมการบินพลเรือนยังไม่มีการพิจารณามาตรการพักใบอนุญาตหรือ ยกเลิกเที่ยวบินของสายการบินพีซีแอร์ เนื่องจากยังมีผู้โดยสาร และ การจองตั๋วล่วงหน้าอีกกว่าร้อยละ 80 ซึ่งผู้โดยสารที่ได้รับการบริการที่ไม่ได้คุณภาพจากการใช้บริการสายการบิน สามารถจะร้องเรียนกับการบินพลเรือนได้ที่สายด่วน 1357

ขณะที่เมื่อวานนี้ (18ต.ค.55) กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เตือนนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางไปต่างประเทศ ให้คำนึงถึงคุณภาพของการเดินทางท่องเที่ยวมากกว่าซื้อทัวร์ราคาถูก ซึ่งหลังจากนี้กระทรวงฯ จะร่วมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเเก้ไขปัญหาการหลอกลวงนักท่องเที่ยวในระยะยาวต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง