"ไทยพีบีเอส" ถ่ายทอดสดเรือยาว สนามเทศบาลเมืองคง จ.ศรีสะเกษ พรุ่งนี้

กีฬา
20 ต.ค. 55
08:51
1,188
Logo Thai PBS
"ไทยพีบีเอส" ถ่ายทอดสดเรือยาว สนามเทศบาลเมืองคง จ.ศรีสะเกษ พรุ่งนี้

การแข่งขันเรือยาวประเพณีสนามเทศบาลตำบลเมืองคง อำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ เปิดฉากขึ้นแล้ว โดยปีนี้แม้ลำน้ำมูลจะแห้งกว่าปีก่อน ๆ เนื่องจากได้ปล่อยน้ำไปเกือบหมดช่วงพายุแกมี แต่ไม่เป็นอุปสรรคกับการแข่งขัน ขณะที่พิธีเปิดมีเยาวชนมาสร้างสีสันอย่างน่าเอ็นดู

ข้าราชการ นักเรียน นักศึกษา พ่อค้า ประชาชน อำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ ต่างร่วมขบวนอัญเชิญถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยุ่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ในการแข่งขันเรือยาวประเพณี ณ สนามลำน้ำมูล เทศบาลตำบลเมืองคง อย่างพร้อมเพรียง โดยมีนายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานในพิธีเปิด ซึ่งชาวเยอในอำเภอราษีไศลยังได้แสดงการเซิ้งสะไน เครื่องดนตรีประจำท้องถิ่นเพื่อ บอกกล่าวสิ่งศักดิ์สิทธิ์ รวมทั้งเพื่อบูชาพระแม่ธรณีและพระแม่คงคาในประเพณีแข่งเรือครั้งนี้อีกด้วย

ส่วนที่เรียกรอยยิ้มได้ไม่น้อยในพิธีเปิดการแข่งขัน คือ การแสดงชุด "พันท้ายนรสิงห์" ของเยาวชน โรงเรียนบ้านดงแดง ตำบลด่าน ที่สามารถถ่ายทอดเรื่องราว ความจงรักภักดีของพันท้ายนรสิงห์ ที่มีต่อพระเจ้าเสือ และ ความซื่อสัตย์ที่มีต่อกฎหมายบ้านเมือง ยอมตายเพื่อมิให้กฎหมายบ้านเมืองคลายความศักดิ์สิทธิ์ โดยเฉพาะน้อง ๆ ที่รับบทสามตัวละครเอกอย่างพระเจ้าเสือ,พันท้ายนรสิงห์ และนวล ต่างเล่นได้อย่างสมบทบาทและภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในงานแข่งเรือจังหวัดบ้านเกิด

สำหรับการแข่งขันวันแรกเป็นการแข่งขันเรือท้องถิ่น 35-40 ฝีพาย และแข่งเรือหาปลา 5 ฝีพาย ที่ถือเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร โดยมีนักพากย์เยาวชนของจังหวัดมาสร้างสีสันหลายคน ซึ่งนายกเทศมนตรีตำบลเมืองคงเปิดเผยว่า แม้ปีนี้น้ำจะน้อย แต่ไม่เป็นอุปสรรค และเชื่อมั่นว่าการแข่งขันจะสนุกสนานเร้าใจเหมือนเดิม

สำหรับวันนี้จะเริ่มแข่งขันแบบโอเพ่นทั้งประเภท 35-40 ฝีพาย และ 55 ฝีพาย ในรอบคัดเลือก และ จะแข่งขันรอบชิงชนะเลิศในวันพรุ่งนี้ ( 21 ต.ค.) เวลา 14.05 น.ไทยพีบีเอสถ่ายทอดสด 2 ชั่วโมงเต็มเช่นเคย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง