เปิดตัวบุตรชาย “พล.อ.ชวลิต” เป็นสมาชิกความหวังใหม่

การเมือง
23 พ.ค. 54
02:01
186
Logo Thai PBS
เปิดตัวบุตรชาย “พล.อ.ชวลิต” เป็นสมาชิกความหวังใหม่

แม้จะยังไม่ชัดเจนว่า พล.อ.ชวลิต อดีตนายกรัฐมนตรี แต่แนวโน้มของการเข้าไปร่วมงานทางการเมืองกับพรรคความหวังใหม่ก็มีแนวโน้มสูงขึ้น เมื่อมีรายงานว่าในการเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคความหวังใหม่วันนี้ จะมีชื่อของ นายคฤกพล ยงใจยุทธ บุตรชายคนโตของ พล.อ.ชวลิต รวมอยู่ด้วย

         คาดการณ์กันว่าในการรับสมัครผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อวันสุดท้ายในวันนี้ (23 พ.ค.)  จะมีพรรคความหวังใหม่เดินทางไปสมัครด้วย ซึ่งมีการเปิดเผยมาตั้งแต่เมื่อวานนี้แล้วว่า 1 ในบัญชีรายชื่อของพรรคความหวังใหม่ จะมีชื่อของ นายคฤกพล ยงใจยุทธ รวมอยู่ด้วย โดยจะมีความชัดเจนถึงการร่วมงานทางการเมืองครั้งนี้ ในการแถลงเปิดตัว ส.ส.ของพรรคความหวังใหม่ ที่โรงแรมรามา การ์เดนส์ ซึ่งงานนี้ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ จะขึ้นบรรยายพิเศษและเปิดใจถึงทิศทางทางการเมือง ภายหลังตัดสินใจลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย

        ก่อนหน้านี้ พล.อ.ชวลิต ได้วางท่าทีหลังการเลือกตั้งไว้ค่อนข้างชัดเจนว่าจะไม่กลับไปร่วมงานในฐานะสมาชิกพรรคเพื่อไทยอีก เห็นได้จากการที่บุคคลสำคัญของพรรคเพื่อไทยหลายคน ไปร่วมงานวันคล้ายวันเกิด พล.อ.ชวลิต เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคมที่ผ่านมา แต่เมื่อถูกนักข่าวถามถึงทิศทางทางการเมือง ทาง พล.อ.ชวลิตยังคงแบ่งรับแบ่งสู้ว่าห่วงใยสถานการณ์ทางการเมือง แต่สงวนท่าทีเมื่อถูกถามถึงการกลับไปร่วมงานกับพรรคเพื่อไทยอีกครั้งแม้จะไม่ได้เอ่ยปากตัดรอนจากพรรคเพื่อไทยอย่างชัดเจน แต่กระแสข่าวการเปิดตัวบุตรชายในฐานะสมาชิกพรรคความหวังใหม่ ก็ทำให้หลายฝ่ายคาดการณ์ถึงแนวโน้มความเป็นไปได้ที่ พล.อ.ชวลิต อาจย้อนคืนสู่พรรคเก่าที่เคยดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรค และเคยประสบความสำเร็จได้ ส.ส.มากถึง 125 ที่นั่ง ได้เป็นตัวแทนจัดตั้งรัฐบาล โดย พล.อ.ชวลิต ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

         หากดูที่ความสัมพันธ์ระหว่างหัวหน้าพรรคความหวังใหม่คนปัจจุบัน นายชิงชัย มงคลธรรม และ พล.อ.ชวลิต แม้จะเคยมีความเห็นที่แตกต่างในการยุบรวมพรรคความหวังใหม่กับพรรคไทยรักไทย ในสมัยที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งในขณะนั้นนายชิงชัยตัดสินใจรักษาพรรคความหวังใหม่ไว้ โดยแยกตัวออกจากกลุ่มของ พล.อ.ชวลิต

          แต่นับว่านายชิงชัย ยังมีความเคารพยำเกรง พล.อ.ชวลิต อยู่ไม่น้อย เพราะ พล.อ.ชวลิต เป็นผู้ที่ให้การสนับสนุนนายชิงชัย ให้ได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในสมัยที่ พล.อ.ชวลิต ดำรงตำแหน่งนายกฯ ประกอบกับ ภายหลังการแยกตัวออกไปจากกลุ่มของ พล.อ.ชวลิต พรรคความหวังใหม่ ก็ไม่เคยได้รับการเลือกตั้งเลยแม้แต่ที่นั่งเดียว การกลับมารวมตัวกับ พล.อ.ชวลิต อีกครั้ง จึงอาจเป็นหนทางที่ดีขึ้นของพรรคความหวังใหม่

       ส่วนความเป็นไปได้หากพรรคความหวังใหม่ได้ที่นั่ง ส.ส.ในเลือกตั้งครั้งนี้ ก็ต้องจับตาดูว่าพรรคความหวังใหม่จะร่วมงานทางการเมืองกับขั้วใด หากยึดตามแนวทางของ พล.อ.ชวลิต ก็มีความเป็นไปได้ว่า พรรคความหวังใหม่ สามารถร่วมงานทางการเมืองได้กับทั้ง 2 ขั้ว เพราะ พล.อ.ชวลิต พยายามวางตัวเป็นกลางทางการเมือง โดยเห็นได้ชัดเจนจากการลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย

        ส่วนนายคฤกพล หรือต้อย ยงใจยุทธ บุตรชายคนโต จากบรรดาพี่น้อง 3 คน ที่เกิดจากภรรยาคนแรกของ พล.อ.ชวลิต ที่ถูกตั้งข้อสังเกตว่าจะเป็นนอมินีของ พล.อ.ชวลิต ยังไม่เป็นที่รู้จักมากนักในวงการการเมือง และยังไม่เคยมีประวัติเล่นการเมืองมาก่อน มีเพียงข้อมูลระบุว่า เป็นนักธุรกิจ

 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง