ผู้นำพม่าเปิดใจพบสื่อในประเทศครั้งแรก

ต่างประเทศ
22 ต.ค. 55
04:19
43
Logo Thai PBS
ผู้นำพม่าเปิดใจพบสื่อในประเทศครั้งแรก

พล.อ.เต็ง เส่ง ประธานาธิบดีนักปฎิรูปของพม่าเปิดใจแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในประเทศเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เข้าดำรงตำแหน่ง ซึ่งก็เป็นท่าที่ครั้งสำคัญที่แสดงถึงเสรีภาพ และความเป็นประชาธิปไตย หลังจากพม่าหลุดพ้นจากอำนาจเผด็จการทหารที่ครอบงำมาเป็นเวลายาวนาน

พล.อ.เต็ง เส่ง ประธานาธิบดีของพม่าวัย 67 ปี แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในประเทศเป็นครั้งแรกในกรุงเนปิดอว์ โดยได้ตอบข้อซักถามของผู้สื่อข่าวประมาณ 30 คำถาม แต่ไม่ได้มีการบอกแจ้งข่าวสารสำคัญใดๆ โดย คำถามส่วนใหญ่ครอบคลุมตั้งแต่เรื่องการสู้รบกับกลุ่มชาติพันธุ์ทางภาคเหนือ และเรื่องการแก้ไขธรรมนูญที่ร่างมาตั้่งแต่สมัยรัฐทหารครองอำนาจ

นอกจากนี้ พล.อ.เต็ง เส่ง ยังกล่าวถึงเรื่องราวเกี่ยวกับการเปลี่ยนที่เกิดขึ้นในพม่าจากประเทศที่ปิดตัวเอง และหวาดระแวงมาเป็นประเทศที่เปิดกว้าง และเมื่อถูกผู้สื่อข่าวถามว่ามีแผนที่จะลงเลือกตั้งสมัยที่สองในอีก 3 ปีหรือไม่ พล.อ.เต็ง เส่ง ตอบว่า ตอนนี้เพียงแค่คิดว่าอยู่ในตำแหน่งแค่สมัยเดียว ส่วนอนาคตจะตัดสินใจอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ และความต้องการของประชาชน

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า มีแผนจะให้นางออง ซาน ซูจี ผู้นำฝ่ายค้านคนสำคัญเข้ามามีบทบาทในรัฐบาลหรือไม่ พล.อ.เต็ง เส่ง เลี่ยงที่จะตอบคำถาม บอกเพียงแค่ว่าขึ้นอยู่กับนางซูจีเอง

ทั้งนี้พล.อ.เต็ง เส่ง ยังเปิดเผยความในใจว่าการที่ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อหลายครั้งระหว่างการเยือนสหรัฐฯ ที่ผ่านมา ทำให้เขาหมดความกลัวที่จะพบกับผู้สื่อข่าว และที่ออกมาแถลงข่าวในครั้งนี้เพราะกลัวว่าจะถูกสื่อพม่าวิพากษ์วิจารณ์ หากไม่ยอมแถลงข่าวในบ้านเกิด หลังจากให้สัมภาษณ์กับสื่อหลายครั้งระหว่างเยือนต่างประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง