โพลชี้"โอบาม่า"ชนะดีเบต แต่"รอมนีย์"คะแนนของคนที่ยังไม่ตัดสินใจเลือกนำ

ต่างประเทศ
24 ต.ค. 55
03:47
47
Logo Thai PBS
โพลชี้"โอบาม่า"ชนะดีเบต แต่"รอมนีย์"คะแนนของคนที่ยังไม่ตัดสินใจเลือกนำ

แม้จะได้รับการมองว่า นายบารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ชนะการดีเบตรอบสุดท้ายเมื่อวานนี้ (23 ต.ค.) ไปอย่างขาดลอย แต่ในด้านคะแนนนิยม หรือโพลของผู้มีสิทธิออกเสียงที่ยังไม่ตัดสินใจว่าจะเลือกใคร ซึ่งเป็นตัวแปรสำคัญของการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ วันที่ 6 พฤศจิกายนนี้ กลับปรากฏว่านายมิตต์ รอมนีย์มีคะแนนนำอยู่เล็กน้อย

ผู้สนับสนุนประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า หลายคนบอกว่า ทั้งนายโอบาม่า และนายมิตต์ รอมนีย์ต่างเตรียมตัวมาอย่างดี สำหรับการดีเบต นโยบายต่างประเทศเมื่อวานนี้ (23 ต.ค.) ที่เป็นการประชันวิสัยทัศน์คู่ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีรอบที่ 3 ซึ่งเป็นครั้งสุดท้าย แต่ในขณะเดียวกันผู้สนับสนุนนายโอบาม่าก็ยังเห็นว่านายโอบาม่าทำได้ดีกว่าเล็กน้อย

หลังเสร็จสิ้นการดีเบตเมื่อวานนี้ (23 ต.ค.) ได้มีการจัดทำสำรวจความคิดเห็นชาวอเมริกัน ซึ่งปรากฏว่าผลของสำนักสำรวจสำคัญๆ ต่างพบว่านายโอบาม่าชนะไปอย่างขาดลอย อย่างไรก็ตามชาวอเมริกันบางคนที่เป็นผู้มีสิทธิออกเสียงแต่ยังไม่ตัดสินใจเลือก ใครกลับเห็นว่าทั้งคู่ไม่ได้สัมผัสประเด็นที่เป็นปัญหาอย่างแท้จริง โดยบุคคลในกลุ่มนี้บางคนก็ยังเห็นว่า ไม่ว่าจะเลือกใครสุดท้ายผลลัพธ์ก็จะออกมาเหมือนกัน

ขณะนี้ทั้งนายโอบาม่า คู่ชิงประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต และนายรอมนีย์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน ต่างมีคะแนนนิยมหรือโพลสูสีกันมาก โดยทั้งคู่ต่างก็เร่งหาเสียงเพื่อจูงใจกลุ่มผู้มีสิทธิแต่ยังไม่ตัดสินใจเลือกใคร ซึ่งจะเป็นตัวแปรหลักต่อผลแพ้ชนะการเลือกตั้ง

แม้นายโอบาม่าจะแสดงความเหนือชั้นด้านการทหาร และนโยบายต่างประเทศสำหรับการดีเบตเมื่อวานนิ้ (23 ต.ค.) แต่โพลล่าสุดของหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ หนังสือพิมพ์ชื่อดังในสหรัฐฯ กลับปรากฏว่า ในจำนวนผู้ที่ยังไม่ตัดสินใจว่าจะเลือกใคร 100 คน มี 49 คนบอกว่าจะเลือกนายรอมนีย์ ส่วนอีก 48 คนบอกว่าจะเลือกนายโอบาม่ามาเป็นประธานาธิบดีสมัยที่ 2 ในการเลือกตั้งวันที่ 6 พฤศจิกายนนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง