“บีบีซี”กำลังสั่นคลอนจากคดีอื้อฉาวของ “จิมมี่ ซาไวล์”

ต่างประเทศ
25 ต.ค. 55
03:49
125
Logo Thai PBS
“บีบีซี”กำลังสั่นคลอนจากคดีอื้อฉาวของ “จิมมี่ ซาไวล์”

บีบีซีกำลังถูกสั่นคลอนด้วยวิกฤตศรัทธาอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน ทั้งนี้ก็เนื่องจากมีความเป็นไปได้ว่า สื่อที่ผู้คนเชื่อถือแห่งนี้อาจปกปิดความผิดอาญาของอดีตเจ้าหน้าที่ที่ถูกกล่าวหาว่า ล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กๆ มากถึง 200 คน

บีบีซี ที่ถูกกล่าวหากำลังพยายามอธิบายว่าไม่ได้ช่วยปกปิดคดีอื้อฉาวที่อดีตเจ้าหน้าที่เคยก่อไว้ในช่วงการทำงาน กว่า 40 ปี ขณะเดียวกัน ตำรวจสกอตแลนด์ยาร์ดได้ประกาศเข้ามาสืบสวนสอบสวนข้อกล่าวหาทั้งหมด ยิ่งกว่านี้ อดีตผู้อำนวยการของบีบีซีที่ขณะนี้ไปนั่งเป็นประธานฝ่ายบริหาร หรือซีอีโอของหนังสือพิมพ์นิวยอร์คไทม์ ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ชื่อดังในสหรัฐฯ ก็อาจถูกปลดหรือไล่ออกเพราะขาดคุณสมบัติด้านความซื่อสัตย์

ความอื้อฉาวของบีบีซีปรากฏขึ้นเมื่อมีผู้อ้างตัวว่าเคยถูกนายจิมมี่ ซาไวล์ อดีตพิธีกรรายการเด็กๆ ของบีบีซีที่เสียชีวิตไปเมื่อปีที่แล้ว ล่วงละเมิดทางเพศเมื่อครั้งมาออกรายการสมัยยังเป็นผู้เยาว์ ซึ่งเมื่อมีการร้องเรียนดังกล่าว หลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งตำรวจ รัฐสภาและสาธารณชนในอังกฤษก็พบมูลอันเป็นพิรุธว่า ผู้บริหารของบีบีซีทั้งในอดีตและปัจจุบัน อาจรู้เห็นเป็นใจและช่วยปกปิดความผิดของนายซาไวล์ ทั้งนี้ตำรวจสกอตแลนด์ยาร์ดเปิดเผยว่าขณะนี้มีผู้ที่อ้างตัวว่าเคยถูกนายซาไวล์ลวนลามร้องเรียนเข้ามาแล้วมากกว่า 200 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง