"โอบาม่า"เรียกร้องเยาวชนใช้สิทธิ์เลือกตั้ง

ต่างประเทศ
27 ต.ค. 55
13:36
44
Logo Thai PBS
"โอบาม่า"เรียกร้องเยาวชนใช้สิทธิ์เลือกตั้ง

นับถอยหลังเหลืออีกเพียง 11 วัน การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯจะเริ่มขึ้นแล้ว นายมิตต์ รอมนี่ย์ จากพรรครีพับลิกันเดินสายหาเสียงในรัฐที่ยังไม่แน่ชัดว่าใครจะเป็นผู้ชนะ ขณะที่นายบารัค โอบาม่า ให้สัมภาษณ์ในรายการโทรทัศน์เรียกร้องให้เยาวชนออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง

นายบารัก โอบาม่า ผู้สมัครชิงประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต ให้สัมภาษณ์สดกับช่อง"เอ็มทีวี" ซึ่งผู้ดำเนินรายการได้ถามคำถามหลายประเด็นทั้งเรื่องความรุนแรงในการใช้ปืนของวัยรุ่น,ปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ และถามคำถามส่วนตัวกับนายโอบาม่า ว่าถ้าหากให้เลือกระหว่างการที่บุตรสาวของนายโอบาม่าจะไปออกเดทกับแฟนหนุ่ม กับการที่บุตรสาวของเขาจะเปิดบัญชีเพื่อใช้งานเฟซบุ๊ค นายโอบาม่ากังวลเรื่องไหนมากกว่ากัน

นายโอบาม่าตอบว่า กังวลเรื่องเฟซบุ๊คมากกว่า เพราะบุตรสาวเป็นคนที่ใคร ๆ ก็รู้จัก เขากังวลเรื่องความเป็นส่วนตัวของเธอ ส่วนเรื่องการออกไปเที่ยวกับเพื่อนผู้ชายนั้น เขาไม่ค่อยห่วงเท่าไหร่เพราะเธอได้รับการคุ้มครองจากหน่วยสืบราชการลับอยู่แล้ว นอกจากนี้เขายังเรียกร้องให้เยาวชนเห็นความสำคัญของการเลือกตั้งและออกไปใช้สิทธิ์ในวันที่ 6 พ.ย.นี้

ด้านนายมิตต์ รอมนี่ย์ กำลังเร่งเดินสายหาเสียงในรัฐไอโอว่าและโอไฮโอ้ ซึ่งเป็นรัฐที่ยังไม่แน่ชัดว่าใครจะเป็นผู้ชนะ หรือ สวิง สเตท นายรอมนี่ย์ยังคงโจมตีการทำงานของนายโอบาม่าในช่วง 4 ปีที่ผ่านมาว่า นายโอบาม่าขาดภาวะความเป็นผู้นำในแง่เศรษฐกิจ แต่นายรอมนี่ย์เองก็ไม่ได้ชี้แจงว่านโยบายด้านเศรษฐกิจของเขาคืออะไร บอกเพียงแต่ว่าจะใช้ประสบการณ์ในฐานะนักธุรกิจสร้างงานให้ชาวอเมริกัน 12 ล้านตำแหน่งในอีก 4 ปีข้างหน้าหากว่าเขาชนะการเลือกตั้ง

ด้านนางฮิลลารี่ คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศซึ่งก่อนหน้านี้ได้ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ว่า หากนายโอบาม่าชนะการเลือกตั้งและได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีต่อเป็นสมัยที่ 2 เธอจะขอหยุดพักโดยไม่รับตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศอีก แต่ก็ยอมรับว่ามีหลายคนขอร้องให้เธอทำงานในตำแหน่งนี้ต่อไปอีก

นางคลินตันได้พูดเปิดทางว่า หากเธอรับตำแหน่งต่อจะมีข้อดีคือช่วยสานต่อนโยบายด้านต่างประเทศของนายโอบาม่า และยอมรับว่าเธอยังไม่เคยหารือเรื่องนี้กับนายโอบาม่าอย่างจริงจัง เพราะขณะนี้นายโอบาม่ากำลังยุ่งอยู่กับการหาเสียงเลือกตั้ง แต่เมื่อการเลือกตั้งสิ้นสุดลงและผลออกมา ก็จะต้องหารือเรื่องนี้กันอีกครั้ง

บริษัทผู้ผลิตซอฟท์แวร์ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองบาร์เซโลน่า ประเทศสเปน ได้เผยเทคโนโลยีเครื่องลงคะแนนอิเล็คทรอนิคส์ ที่จะนำไปใช้สำหรับการลงคะแนนใน 30 รัฐของสหรัฐอเมริกาและในต่างประเทศ ซึ่งในวันที่ 6 พ.ย.นี้ ชาวอเมริกันที่อยู่ในต่างประเทศจะสามารถลงคะแนนเลือกตั้งได้ด้วย โดยเครื่องลงคะแนนจะส่งผลทางออนไลน์และจะพิมพ์บัตรลงคะแนนเพื่อส่งไปรษณีย์กลับไปยังสหรัฐอเมริกา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง