สศก. ชี้ราคาผลไม้มีแนวโน้มจะสูงขึ้น

เศรษฐกิจ
24 พ.ค. 54
08:52
20
Logo Thai PBS
สศก. ชี้ราคาผลไม้มีแนวโน้มจะสูงขึ้น

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ชี้ ปี 2554 ราคาผลไม้มีแนวโน้มจะสูงขึ้นกว่าปีที่แล้ว เนื่องจากได้รับอิทธิพลจากปรากฏการณ์ลานิญา ซึ่งมีฝนตกมากกว่าปกติ

นางนารีณัฐรุณภัย รองเลขาธิการและโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เปิดเผยถึงราคาผลผลิตผลไม้ของไทย ปีนี้ ว่ามีแนวโน้มสูงขึ้นกว่าปีที่แล้วเนื่องจากได้รับอิทธิพลปรากฏการณ์ลานิญา ทำให้มีฝนตกมากกว่าปกติ ส่งผลให้ปริมาณผลผลิตลดลง โดยเฉพาะพื้นที่ภาคใต้ ปริมาณ เงาะ มังคุด ทุเรียน ลองกอง คาดว่าปริมาณผลผลิตลดลงโดยเฉพาะภาคใต้
 
ส่วนภาคเหนืออากาศหนาวเป็นช่วงๆ ทำให้ผลผลิตลำไยเพิ่มขึ้น สำหรับทุเรียน มังคุด เงาะ และลองกอง ในภาคตะวันออก พบว่าผลผลิตทุเรียนและลองกองเพิ่มขึ้น จากสภาพภูมิอากาศดี มีฝนตกบางช่วง ความชื้นในอากาศสูง ทำให้ผลไม้ทุกชนิดเพิ่มขึ้นยกเว้นมังคุด สำหรับภาคใต้ หลังจากปัญหาภัยพิบัติจากธรรมชาติผลผลิตผลไม้ภาคใต้กลับลดลงเหลือ 306,352 ตัน คิดเป็นร้อยละ 44 และต่ำที่สุดในรอบ 10 ปี สาเหตุที่ลดลง นอกจากนี้ยังได้รับอิทธิพลจากปรากฏการณ์ลานิญา ซึ่งมีฝนตกมากกว่าปกติทำให้ผลไม้แตกใบอ่อนแทนการแทงช่อดอก และนอกจากนี้การเปลี่ยนไปปลูกพืชอื่นการขาดแคลนปัจจัยการผลิตเช่นเงินทุน และแรงงานล้วนส่งผลกระทบต่อการผลิตผลไม้ภาคใต้ทั้งสิ้น ด้านสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรคาดว่าปีนี้เกษตรกรชาวสวนจะขายผลไม้ได้ราคาดี จากปริมาณผลผลิตผลไม้เกือบทุกชนิดลดลงโดยเฉพาะภาคใต้ ทำให้ราคาผลไม้มีแนวโน้มจะสูงขึ้นกว่าปีที่แล้วแน่นอน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง