ธปท.กับการแก้ปัญหาการปล่อยสินเชื่อแก่ผู้กู้รายย่อย

30 ต.ค. 55
14:07
46
Logo Thai PBS
ธปท.กับการแก้ปัญหาการปล่อยสินเชื่อแก่ผู้กู้รายย่อย

ทุกวันนี้มีผู้ประกอบการนอกสถาบันการเงิน ปล่อยสินเชื่อให้กับผู้กู้รายย่อยกระจัดกระจายในชุมชนจำนวนมาก บางส่วนคิดดอกเบี้ยสูงถึงร้อยละ 10 ต่อเดือน หรือ ร้อยละ 120 ต่อปี ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทย กำลังพิจารณาช่องทางกำกับดูแลทางกฎหมาย รวมทั้งเพิ่มทางเลือกให้กับผู้กู้รายย่อย

ปัญหาการปล่อยสินเชื่อรายย่อยนอกภาคสถาบันการเงิน หรือ นอนแบงก์ และกำหนดอัตราดอกเบี้ยสูงกว่าเพดานกำหนด ทำให้ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ แบงก์ชาติ กล่าวว่า ยังติดตามปัญหานี้อย่างใกล้ชิด และอยู่ระหว่างพิจารณาขอบเขตอำนาจทางกฎหมาย เพื่อให้แบงก์ชาติมีอำนาจกำกับดูแลบริษัทประเภทดังกล่าว เบื้องต้นได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ระดับจังหวัด ให้ความรู้ด้านบริหารการเงินส่วนบุคคล

นอกจากนี้ยังพร้อมสนับสนุนการใช้แผนพัฒนาระบบสถาบันการเงิน ฉบับที่ 2 ซึ่งกระตุ้นธนาคารพาณิชย์ ให้ทำตลาดสินเชื่อรายย่อย หรือ ไมโครไฟแนนซ์ ซึ่งกำกับได้ง่ายกว่า ขณะเดียวกันกำลังพิจารณาช่องทางการปล่อยสินเชื่อผ่านสหกรณ์ และกองทุนในท้องถิ่น เพื่อเพิ่มทางเลือกการขอสินเชื่อให้กับผู้กู้รายย่อย

ประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวว่า แม้ภาคครัวเรือนขณะนี้ขยายตัวกว่าร้อยละ 40-50 ของรายได้รวม จากอดีตขยายตัวประมาณร้อยละ 30 ซึ่งสูงเกินระดับความเหมาะสมที่ร้อยละ 28 ของรายได้รวม และเริ่มพบปัญหาผิดนัดชำระหนี้บ้างแล้ว แต่ไม่กระทบระบบสถาบันการเงินโดยรวม เพราะการก่อหนี้ส่วนใหญ่ มาจากการกู้เงินเพื่อซ่อมแซมและปรับปรุงความเสียหายจากน้ำท่วม เมื่อปลายปีที่แล้ว และเชื่อว่า หนี้เสียจากผู้กู้รายย่อย สามารถควบคุมและแก้ปัญหาได้รวดเร็วกว่าผู้กู้รายใหญ่

เช่นเดียวกับกรณีของธนาคารไทยเครดิตเพื่อรายย่อย ซึ่งมีหนี้เสีย หรือ เอ็นพีแอล ตลอด 9 เดือน เพิ่มขึ้นร้อยละ 117.5 ของสินเชื่อ ก็ไม่กระทบระบบสถาบันการเงินโดยรวม เพราะหนี้เสียที่เกิดขึ้นไม่ได้มาจากการปล่อยสินเชื่อที่ด้อยคุณภาพ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง