"นิด้า"เผยปชช.ส่วนใหญ่เชื่อปรับ"ครม.ยิ่งลักษณ์ 3" เพื่อความเหมาะสมบริหารประเทศ

สังคม
31 ต.ค. 55
07:07
29
Logo Thai PBS
"นิด้า"เผยปชช.ส่วนใหญ่เชื่อปรับ"ครม.ยิ่งลักษณ์ 3" เพื่อความเหมาะสมบริหารประเทศ

นิด้าโพล เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเรื่อง "คณะรัฐมลตรีรัฐบาลยิ่งลักษณ์ 3" พบว่าประชาชนร้อยละ 39.40 ระบุว่า การปรับคณะรัฐมนตรีของรัฐบาล นางสาวยิ่งลักษณ์ในครั้งนี้ เพื่อให้มีความเหมาะสมในการบริหารประเทศ และประชาชนให้คะแนนความเชื่อมั่นการเข้ามาบริหารประเทศโดยภาพรวม 6.19 คะแนนจากคะแนนเต็ม 10 คะแนน

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น "นิด้าโพล" สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสาตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเรื่อง "คณะรัฐมลตรีรัฐบาลยิ่งลักษณ์ 3" ระหว่างวันที่ 29 -30 ตุลาคม 2555 จากประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 1,259 หน่วยตัวอย่างกระจายทุกเขตุพื้นที่ ทุกระดับการศึกษาและกลุ่มอาชีพ ผลสำรวจพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 39.40 ระบุว่า การปรับคณะรัฐมนตรีของรัฐบาล นางสาวยิ่งลักษณ์ในครั้งนี้ เป็นการปรับเพื่อให้มีความเหมาะสมในการบริหารประเทศ รองลงมาร้อยละ 23.11 ระบุว่า เพื่อจัดสรรผลประโยชน์ตอบแทนให้แก่พรรคการเมือง นักการเมืองให้ลงตัว และอีกร้อยละ 22.40 ระบุว่าเป็นการปรับเพื่อหลีกเลี่ยงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

เมื่อถามว่าในการปรับคณะรัฐมนตรีครั้งนี้ จะทำให้การบริหารประเทศดีขึ้นหรือไม่นั้น พบว่าประชาชนร้อยละ 37.89 เห็นว่าดีขึ้น เพราะจะได้ผู้ที่มีความเหมาะสมเข้ามาแก้ไขปัญหาประเทศ และพัฒนาประเทศให้ก้าวหน้าต่อไป ในขณะที่ประชาชนร้อยละ 36.06 เห็นว่าเหมือนเดิมเพราะไม่ว่าจะเป็นใครเข้ามาทำงานก็ยังมีความขัดแย้งเหมือนเดิม อีกทั้งยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาของบ้านเมืองได้และประชาชนอีกร้อยละ 11.08 เห็นว่าแย่ลง เพราะการประสานงานต่างๆ ไม่ต่อเนื่อง เกิดความล่าช้า รวมทั้งนักการเมืองที่เสียผลประโยชน์จะเกิดความขัดแย้ง

ส่วนในการปรับคณะรัฐมนตรีในครั้งนี้ ประชาชนร้อยละ 50.52 ระบุว่า พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร มีส่วนช่วยในการจัดคณะรัฐมนตรี เพราะเป็นพี่น้องกันต้องให้คำปรึกษาอยู่แล้ว รองลงมาร้อยละ 13.03 ระบุว่า ไม่มีส่วนช่วย เพราะมีที่ปรึกษาภายในพรรคอยู่แล้วไม่เกี่ยวข้องกัน และอดีตนายกทักษิณอยู่ต่างประเทศ

สำหรับคุณสมบัติที่เหมาะสมของผู้ที่จะดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีนั้น ประชาชนให้ความสำคัญอันดับหนึ่ง ร้อยละ 34.14 ต้องซื่อสัตย์ สุจริต เป็นคนมีคุณธรรม ไม่คอร์รัปชัน อันดับสอง ร้อยละ 26.61 มีความรู้ความสามารถ และอันดับสามร้อยละ 9.48 มีประสบการณ์การทำงานที่ตรงกับตำแหน่งที่ได้รับเลือกและมีความเป็นประชาธิปไตย ฟังเสียงประชาชนเป็นกลาง

สุดท้ายประชาชนให้คะแนนความเชื่อมั่นในการปรับคณะรัฐมนตรี รัฐบาลยิ่งลักษณ์3 เพื่อเข้ามาบริหารประเทศในครั้งนี้โดยภาพรวม 6.19 คะแนนจากคะแนนเต็ม 10 คะแนน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง