คาด"โอบามา"ชนะเลือกตั้งปธน.สหรัฐฯ ส่งผลดีการส่งออกไทย

ต่างประเทศ
1 พ.ย. 55
06:19
20
Logo Thai PBS
คาด"โอบามา"ชนะเลือกตั้งปธน.สหรัฐฯ ส่งผลดีการส่งออกไทย

ศูนย์ติดตามและพยากรณ์เศรษฐกิจการเกษตร วิเคราะห์การเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งที่ 57 ระบุว่าหากพรรคเดโมแครต ชนะการเลือกตั้งจะส่งผลดีต่อมูลค่าการส่งออกของไทยประมาณ ร้อยละ 16 จากมาตรการผ่อนปรนการค้าและความสัมพันธ์ที่ดีกับประเทศจีน

ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งที่ 57 ในอีก 1 สัปดาห์ข้างหน้า นายจารึก สิงหปรีชา ผู้อำนวยการศูนย์ติดตามและพยากรณ์เศรษฐกิจการเกษตร ทำการเปรียบเทียบนโยบายต่างประเทศและวิเคราะห์ความสัมพันธ์ทางการค้า ระหว่างไทยกับสหรัฐอเมริกา ย้อนหลัง 50 ปี พบว่าไม่ว่าพรรคใดชนะการเลือกตั้ง เศรษฐกิจไทยล้วนได้รับประโยชน์

โดยนายบารัค โอบาม่า พรรคเดโมแครต ชนะการเลือกตั้ง ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีต่ออีกหนึ่งสมัย จะส่งผลดีต่อมูลค่าการส่งออกมากกว่า ประมาณร้อยละ 16 เนื่องจากมีนโยบายผ่อนปรนมาตรการกีดกันทางการค้า ประกอบกับมีความสัมพันธ์อันดีกับจีน ทำไทยมีโอกาสส่งออกในกลุ่มสินค้าอุตสาหกรรมและการเกษตรมากขึ้น

แต่หากนายมิตต์ รอมนีย์ คู่ชิงประธานาธิบดีจากพรรคริพับลิกันชนะ อาจทำให้ไทยได้รับผลกระทบจากการเพิ่มมาตรการกีดกันทางการค้า โดยเฉพาะประเด็นทรัพย์สินทางปัญญา และความปลอดภัยอาหาร แต่ไทยจะได้รับประโยชน์ทางอ้อมจากนโยบายที่สหรัฐฯ จะเพิ่มแรงกดดันเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนของจีนทำให้จีนต้องขยายการค้าในภูมิภาคอื่น ซึ่งไทยก็โอกาสส่งออกสินค้าเกษตรสำคัญมากขึ้น เช่น ยางพารา ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ผลไม้สดแช่เย็น แช่แข็งและแห้ง

ในปีที่ผ่านมา (2555) ไทยส่งออกไปยังสหรัฐฯ กว่า 6.5 แสนล้านบาท สินค้าส่งออกหลัก คือกลุ่มอุตสาหกรรม ส่วนการส่งออกสินค้าเกษตร มูลค่ารวมกว่า 4.2 หมื่น ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 11 ของมูลค่าการส่งออกโดยรวม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง