"เฉลิม"แจงสภาฯยืนยันรัฐบาลให้ความสำคัญแก้ปัญหาชายแดนใต้

การเมือง
1 พ.ย. 55
11:01
37
Logo Thai PBS
"เฉลิม"แจงสภาฯยืนยันรัฐบาลให้ความสำคัญแก้ปัญหาชายแดนใต้

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ (1 พ.ย.) มีกระทู้ถามสด 3 เรื่อง คือ การแก้ปัญหาความรุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้และกรณีการช่วยเหลือแก้ปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ต่าง ๆ และการช่วยเหลือภัยแล้งในพื้นที่เศรษฐกิจ โดยนายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข ระบุว่า กบอ.ได้กำชับทุกหน่วยงานคุมเข้มแก้ไขและช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้งแล้ว ขณะที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ยืนยันรัฐบาลยังคงให้ความสำคัญกับการสร้างสันติสุขในภาคใต้

หลังนายเจะอามิง โตะตาหยง ส.ส.นราธิวาส พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งกระทู้ถาม นายกรัฐมนตรี เรื่องสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะวิธีการที่เกิดขึ้นอยู่ในระดับ"อุ้มฆ่า"แล้ว แต่รัฐบาลไม่มีความชัดเจนในเรื่องนโยบายแก้ไขปัญหา รวมถึงการปรับ ครม.ยิ่งลักษณ์ 3 ก็ไม่พบรัฐมนตรีที่จะแสดงเจตจำนงในการเข้าแก้ปัญหาเสมือนจะลอยแพคนในพื้นที่

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ภาคใต้ แต่ก็ยอมรับว่าจะไม่สามารถแก้ปัญหาตามเป้าหมายได้ หากแต่เชื่อว่าเหตุการณ์ไม่ได้ทวีความรุนแรง เพียงแต่ผู้ก่อเหตุเปลี่ยนเป้าหมายจากประชาชน ครู ไปเป็นทหาร และตำรวจ ส่วนกรณี"อุ้มฆ่า" ขอให้นำหลักฐานมาให้รัฐบาล เพื่อดำเนินการสืบสวน สอบสวน และแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วนต่อไป

หลังจากนั้นเป็นกระทู้ถามสดถามนายกรัฐมนตรี เรื่องปัญหาภัยแล้ง โดยนายวิสิทธิ์ พิทยาภรณ์ ส.ส.นครราชสีมา พรรคภูมิใจไทย ถามว่า รัฐบาลจะแก้ปัญหาน้ำในอ่างเก็บน้ำไม่เพียงพออย่างไร หลังคาดการณ์ผิดพลาดเพราะหวังน้ำจากผลของพายุเวียดนามที่ไม่ได้เข้าไทย ซึ่งนายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวยืนยันว่า นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ทุกกระทรวงมีหน้าที่เกี่ยวข้องกับภัยแล้ง ดูแลติดตามสถานการณ์ เพื่อแก้ปัญหาแล้ว ทั้งกรณีพื้นที่ฝนแล้งให้จัดทำฝนเทียม ส่วนพื้นที่ห่างไกลระบบชลประทานให้ขุดบ่อบาดาล เพื่อดึงน้ำใต้ดินมาใช้

ขณะที่นายรณเทพ อนุวัฒน์ ส.ส.พรรคพลังชล ตั้งกระทู้ถามสดนายกรัฐมนตรี เรื่องการแก้ปัญหาน้ำท่วมและน้ำแล้ง ใน อ.พนัสนิคม และ อ.พานทอง จ.ชลบุรี โดยนายปรีชา ยืนยันรัฐบาลให้ความสำคัญกับ จ.ชลบุรี เพราะเป็นเมืองเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว และได้พิจารณาแก้ปัญหาทั้งจังหวัด ไม่เพียง 2 อำเภอเท่านั้น โดยอนุมัติ 6 โครงการใหญ่ งบประมาณกว่า 1,088 ล้านบาท ในการพัฒนาแหล่งน้ำ ทั้งประตูน้ำ การขุดลอกคลองและสร้างแก้มลิง ซึ่งทั้งหมดจะช่วยกักเก็บน้ำ เมื่อแล้งและช่วยลดปัญหาน้ำท่วม เมื่อถึงฤดูฝน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง