คณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคชี้ กสทช.ทำงานล้มเหลว

เศรษฐกิจ
2 พ.ย. 55
12:09
33
Logo Thai PBS
คณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคชี้ กสทช.ทำงานล้มเหลว

หลังจากคณะกรรมการ กสทช. เตรียมออกประกาศบังคับให้เอกชน ลดค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ลงเพื่อให้ผู้บริโภคได้ใช้ในราคาถูก ทางคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เห็นว่ากรณีนี้เป็นการแก้ปัญหาไม่ตรงจุด และเบี่ยงเบนประเด็นการประมูลใบอนุญาต 3 จี และเห็นว่า 1 ปีที่ผ่านมา กสทช. ประสบความล้มเหลวในการแก้ปัญหาให้กับผู้บริโภค

ข้อมูลจากคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ในกิจการโทรคมนาคม ของ กสทช. พบว่า ตั้งแต่ต้นปี จนถึงขณะนี้มีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ รวมกว่า 1,800 เรื่อง โดยประเด็นการคิดค่าบริการผิดพลาดได้รับร้องเรียนมากที่สุดรวม 255 เรื่อง รองลงมา คือการกำหนดระยะเวลาในบัตรเติมเงิน รวมถึงมาตรฐานและคุณภาพการใช้โทรศัพท์

น.ส.สารี อ๋องสมหวัง ประธานคณะอนุกรรมการ พบว่า แม้มีเรื่องร้องเรียนจำนวนมาก แต่หน่วยงานที่รับเรื่องร้องเรียน ไม่ได้ส่งเรื่องมาให้อนุกรรมการพิจารณา โดยตลอดครึ่งปีส่งเรื่องมาเพียง 6 เรื่องเท่านั้น และจนถึงขณะนี้มีเรื่องที่อนุกรรมการพิจารณาเพียง 40 เรื่อง

ขณะที่เรื่องที่คณะอนุกรรมการส่งให้ กสทช. ที่รับผิดชอบงานด้านโทรคมนาคม แก้ปัญหาต่อ พบว่า ไม่ได้รับการตอบสนอง เช่น ปัญหายกเลิกกำหนดวันหมดอายุในบัตรเติมเงิน รวมถึง ปัญหาตู้เติมเงินที่อมเงินผู้บริโภค

โดยประเด็นที่คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม จะใช้มาตรการบังคับให้เอกชนลดค่าใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ลงร้อยละ 15 ถึง 20 หลังเสร็จสิ้นประมูล 3จี ถือเป็นการแก้ปัญหาไม่ตรงจุด และ เบี่ยงเบนความสนใจจากการจัดประมูล ที่ไม่เกิดการแข่งขันด้านราคา รวมถึงประเด็นที่ถูกครหาว่ากำหนดราคาตั้งต้นการประมูลต่ำเกินไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง