เครือข่ายพลเมืองสงขลาหารือเพื่อผลักดันให้รัฐฯเร่งแก้ปัญหาการจัดเก็บกัมมันตรังสี

ภูมิภาค
4 พ.ย. 55
07:02
40
Logo Thai PBS
เครือข่ายพลเมืองสงขลาหารือเพื่อผลักดันให้รัฐฯเร่งแก้ปัญหาการจัดเก็บกัมมันตรังสี

เครือข่ายพลเมืองสงขลา จัดประชุมระความคิดเห็นเพื่อผลักดันให้ภาครัฐเร่งเปิดเผยข้อมูลแหล่งจัดเก็บสารกัมมันตรังสี หลังพบว่า ในพื้นที่ยังมีผู้ครอบครองสารกัมมันตรังสีมากถึง 29 แห่ง แต่มีการปกปิดแหล่งจัดเก็บและวิธีการเคลื่อนย้าย โดยเครือข่ายฯเกรงว่า จะส่งผลกระทบด้านสุขภาพของประชาชน

เจ้าหน้าที่ประจำสำนักงานสงขลาฟอรั่ม เร่งจัดเตรียมสถานที่เพื่อใช้ในการประชุมร่วมกันของเครือข่ายพลเมืองสงขลาที่มีนักวิชาการ ภาคประชาชน เพื่อกำหนดแนวทางผลักดันให้ภาครัฐเร่งเปิดเผยข้อมูลแหล่งจัดเก็บสารกัมมันตรังสี หลังพบว่า ในพื้นที่ยังมีผู้ครอบครองสารกัมมันตรังสีมากถึง 29 แห่ง แต่มีการปกปิดแหล่งจัดเก็บและวิธีการเคลื่อนย้าย โดยเครือข่ายฯเกรงว่าจะส่งผลกระทบด้านสุขภาพของประชาชน

นางพรรณิภา โสติถิพันธุ์ ผู้อำนวยการสงขลาฟอรั่มระบุว่า นอกจากการกำหนดท่าทีในการเคลื่อนไหวแล้ว สิ่งที่จะต้องดำเนินการโดยเร่งด่วนคือ การให้ข้อมูลประชาชนเรื่องสารกัมมันตรังสีและผลกระทบที่จะเกิดขึ้น หากเกิดการรั่วไหล

ขณะที่ชาวชุมชนศรีสุดา เขตเทศบาลนครสงขลา กล่าวว่า เตรียมเข้าพบนายกฤษฎา บุญราช ผู้ว่าราชการจ.สงขลา เพื่อเร่งรัดให้ทางบริษัทชรัมเบอร์เจอร์ โอเวอร์ซีเอสเอ ย้ายออกจากชุมชนโดยเร็วตามข้อตกลงที่ทำไว้กับชาวบ้านภายใน 1ปี

ขณะที่นายกฤษฎากล่าวว่า ไม่ได้นิ่งนอนใจได้ทำหนังสือสอบถามไปยังสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ สอบถามแหล่งจัดเก็บสารกัมมันตรังสีในพื้นที่แต่ก็ยังไม่ได้รับคำชี้แจง แต่ยืนยีนว่าจะพยายามผลักดันให้แห่งจัดเก็บทั้ง 29 แห่ง อยู่นอกชุมชน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง