นักวิชาการหวังนายกฯดูแลความมั่นคง 3 จว.ใต้ ช่วยบูรณาการทำงานทุกภาคส่วน

ภูมิภาค
5 พ.ย. 55
06:12
35
Logo Thai PBS
นักวิชาการหวังนายกฯดูแลความมั่นคง 3 จว.ใต้ ช่วยบูรณาการทำงานทุกภาคส่วน

ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยความขัดแย้ง ม.สงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี และประธานสภาประชาสังคมชายแดนใต้ตั้งความคาดหวังจากการที่นายกรัฐมนตรีตัดสินใจรับผิดชอบการแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วยตัวเอง อาจมีส่วนช่วยบูรณาการการทำงานให้ไปในทิศทางเดียวกันระหว่างกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาคที่ 4 และ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้

การที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ประกาศรับผิดชอบโดยตรงต่อการแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทำให้นักวิชาการและภาคประชาสังคมในพื้นที่คาดหวังว่า อาจมีส่วนช่วยบูรณาการการทำงานในพื้นที่ของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาคที่ 4 หรือ กอ.รมน. และ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต.ที่อยู่ใต้การกำกับดูแลโดยตรงของนายกรัฐมนตรี

ยังมีความเห็นด้วยว่า นายกรัฐมนตรีถือเป็นผู้มีอำนาจการบริหารสูงสุดสามารถเชื่อมต่อกองทัพได้ โดยตรงอาจเป็นตัวช่วยให้การตัดสินใจต่าง ๆ รวดเร็วยิ่งขึ้น แต่คงต้องลงมาดูแลพื้นที่มากกว่านี้รวมถึงต้องมีความชัดเจนในแนวคิดการลงมือทำงานในพื้นที่ภายใต้พระราชบัญญัติการบริหารราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้

โดยกำหนดให้ เลขา ศอ.บต. เป็นข้าราชการระดับ 11 เทียบเท่าปลัดกระทรวงมีฐานะสูงกว่าผู้อำนวยการ กอ.รมน.ภาคที่ 4 หรือแม่ทัพภาคที่ 4 ซึ่งเป็นระดับ 10 ทำให้เกิดข้อสังเกตว่า เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดปัญหาในการประสานการทำงานในพื้นที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง