ภาคพลเมืองเรียกร้องให้เร่งตรวจสอบการจัดเก็บสารกัมมันตรังสี

ภูมิภาค
6 พ.ย. 55
14:52
45
Logo Thai PBS
ภาคพลเมืองเรียกร้องให้เร่งตรวจสอบการจัดเก็บสารกัมมันตรังสี

เครือข่ายพลเมืองในจังหวัดสงขลา เรียกร้องให้สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติคำนึงถึงหลักมนุษยธรรม โดยให้ความสำคัญถึงความปลอดภัยของคนในพื้นที่มากกว่าผลประโยชน์ของเอกชน

นักวิชาการ ภาคประชาสังคม และนักศึกษา จังหวัดสงขลา หรือ เครือข่ายภาคพลเมือง ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และตัวแทน บริษัท ชลัมเบอร์เจอร์โอเวอร์ซีเอสเอ จำกัด ชี้แจงความปลอดภัยการจัดเก็บสารกัมมันตรังสี โดยเรียกร้องให้ผู้ตรวจการณ์แผ่นดิน ให้ความช่วยเหลือ ก่อนจะลงพื้นที่วันพรุ่งนี้ (7 พ.ย.)

เครือข่ายภาคพลเมืองจังหวัดสงขลา ยังระบุว่า หลายฝ่ายเรียกร้องให้มีการเปิดเผยข้อมูล การจัดเก็บสารกัมมันตรังสีทั้ง 29 แห่ง แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีหน่วยใดออกมาชี้แจง จึงอยากเรียกร้องให้ผู้เกี่ยวข้อง คำนึงถึงหลักมนุษยธรรมโดยให้ความสำคัญในเรื่องความปลอดภัยต่อคนในชุมชนมากกว่าผลประโยชน์ของเอกชน

ส่วนนายเจือ ราชสีห์ ส.ส.จังหวัดสงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่จัดเก็บสารกัมมันตรังสีของบริษัทดังกล่าว กลางชุมชนศรีสุดา โดยระบุว่าจะนำข้อมูลที่ได้ไปสอบถาม รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และจะสอบถามไปยังการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในประเด็นการขออนุญาตก่อสร้างบ่อจัดเก็บสารกัมมันตรังสี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง