ชาวอเมริกันทั่วประเทศทยอยออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ปธน.สหรัฐฯ

ต่างประเทศ
7 พ.ย. 55
00:18
70
Logo Thai PBS
ชาวอเมริกันทั่วประเทศทยอยออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ปธน.สหรัฐฯ

ชาวอเมริกันทั่วประเทศออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ขณะที่ประธานาธิบดีสหรัฐและภรรยาเดินทางไปถึงนครชิคาโก้บ้านเกิดเพื่อรอฟังผลการเลือกตั้ง ส่วนรองประธานาธิบดีสหรัฐฯออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งที่รัฐเดลาแวร์บ้านเกิดของเขา

นายโจ ไบเดน รองประธานาธิบดีสหรัฐพร้อมกับภริยาและบุตรชายเดินทางไปใช้ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐที่รัฐเดลาแวร์บ้านเกิดของเขา ส่วนที่นครชิคาโก้รัฐอิลลินอยส์ซึ่งเป็นบ้านเกิดของนายบารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีสหรัฐ ประชาชนพากันออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง

ขณะที่นายโอบาม่า พร้อมกับนางมิเชล โอบาม่า ภริยาเดินทางถึงนครชิคาโกในเวลา 00.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อฟังผลการเลือกตั้ง หลังจากเสร็จสิ้นการหาเสียงในช่วงค่ำของวันจันทร์ในรัฐไอโอว่า โดยนายโอบาม่าได้ลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าไปแล้ว

ส่วนชาวอเมริกันในนครนิวยอร์คซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากพายุแซนดี้พากันไปลงคะแนนในหน่วยเลือกตั้งชั่วคราว ขณะที่รัฐโอไฮโอซึ่งเป็นรัฐที่ยังไม่เทคะแนนเสียงให้กับผู้สมัครคนใดชัดเจน ประชาชนออกไปต่อแถวใช้สิทธิ์ลงคะแนน เช่นเดียวกับประชาชนในเมืองไมอามี่รัฐฟลอริด้า

โดยระบบการเลือกตั้งของสหรัฐฯจำนวนคะแนนเสียงทั่วประเทศไม่ได้ชี้ขาดผู้ชนะการเลือกตั้ง แต่จะพิจารณาจากคะแนนเสียงของคณะผู้เลือกตั้งในแต่ละรัฐ ซึ่งผู้สมัครที่ได้คะแนนเสียงมากกว่าในแต่รัฐใด ถือว่าได้คะแนนเสียงจากคณะผู้เลือกตั้งประจำรัฐนั้นไปทั้งหมด โดยคณะผู้เลือกตั้งมีทั้งหมด 538 คนดังนั้นถ้าผู้สมัครได้คะแนนเสียงจากคณะผู้เลือกตั้ง 270 คนขึ้นไปจะได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง