นายกฯย้ำไทยไม่ได้ล้มการประชุมจีบีซี

การเมือง
25 พ.ค. 54
09:33
8
Logo Thai PBS
นายกฯย้ำไทยไม่ได้ล้มการประชุมจีบีซี

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่าไทยไม่ได้เป็นฝ่ายล้มการประชุมจีบีซี แต่หากกัมพูชาไม่จัดประชุมจะไม่มีการตกลงในการส่งผู้สังเกตการณ์เข้ามาในพื้นที่ทั้งสองฝ่าย พร้อมคาดหวังการเจรจาของคณะตัวแทนมรดกโลกทั้งสองฝ่ายที่ประเทศฝรั่งเศสในวันนี้ จะมีความคืบหน้าทางออกเพื่อแก้ไขปัญหา

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงแนวโน้มการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย-กัมพูชา ที่ พล.อ.เตีย บันห์ รัฐมนตรีกลาโหมกัมพูชา ระบุว่า อาจจะไม่มีการประชุม ขณะที่ฝ่ายไทยพร้อมที่จะให้มีการประชุมเกิดขึ้น โดยนายอภิสิทธิ์ มองว่า เป็นการสั่งการให้มีการเปลี่ยนแนวทางการต่อสู้ใหม่ ซึ่งหากไม่มีการประชุมจีบีซีจะไม่สามารถให้มีการส่งผู้สังเกตการณ์จากอินโดนีเซียเข้ามาพื้นที่ได้ รวมถึงข้อตกลงที่จะส่งคณะสำรวจเข้ามาต้องยกเลิกไป

ส่วนกรณีที่ทางกัมพูชาจะฟ้องกรรมการมรดกโลกที่ไทยยิงอาวุธหนักเข้าไปในปราสาทพระวิหารนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ได้กังวล เพราะทุกอย่างเป็นไปตามข้อเท็จจริง โดยเฉพาะการที่กัมพูชาได้ส่งกองกำลังเข้าไปในปราสาทพระวิหาร ซึ่งทางอินโดนีเซียทราบเรื่องนี้เป็นอย่างดี ขณะเดียวกันคาดหวังว่า การหารือระหว่างนายสุวิทย์ คุณกิตติ คณะผู้แทนเจจรามรดกโลกของไทยกับนายซก อาน รองนายกรัฐมนตรี ที่ประเทศฝรั่งเศสน่าจะมีความคืบหน้าในการแก้ปัญหา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง