พาณิชย์จังหวัดเชียงรายเชื่อ จีนเปลี่ยนผู้นำไม่กระทบการค้าขายในเส้นทาง "อาร์3เอ"

เศรษฐกิจ
8 พ.ย. 55
03:43
39
Logo Thai PBS
พาณิชย์จังหวัดเชียงรายเชื่อ จีนเปลี่ยนผู้นำไม่กระทบการค้าขายในเส้นทาง "อาร์3เอ"

การค้าขายผ่านช่องทางเดินเรือในแม่น้ำโขง ด้าน จ.เชียงราย และแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างไทยกับจีนเป็นสิ่งที่สร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่าง 2 ประเทศให้แน่นแฟ้นมาอย่างยาวนาน แม้จีนจะมีการเปลี่ยนผู้นำประเทศแต่พาณิชย์จังหวัดเชียงรายเชื่อว่าจะไม่มีผลกระทบแต่อย่างใด

การค้าขายบริเวณท่าเรือเชียงแสน จ.เชียงราย โดยเรือเดินสินค้าในแม่น้ำโขง เป็นหนึ่งในความร่วมมือและความสัมพันธ์ที่ประเทศไทยและประเทศจีน ทำร่วมกันมานานกว่า 30 ปี แม้ชายแดนของทั้ง 2 ประเทศจะไม่ติดกัน แต่แม่น้ำโขงที่เชื่อมระยะทางประมาณ 280 กิโลเมตร ก็ทำให้แต่ละปีการค้าชายแดนระหว่างไทยและจีนมีมูลค่ากว่า 6,000 ล้านบาท ข้อมูลของพาณิชย์จังหวัดเชียงรายระบุว่าการค้าของไทยกับจีนเติบโตขึ้นทุกปี และเชื่อว่าจะทะลุสูงกว่าหมื่นล้านบาทในเร็วๆนี้ โดยเฉพาะในอีก2-3 ปีข้างหน้า เมื่อมีการเปิดใช้สะพานแม่น้ำโขงแห่งที่ 4 ทำให้สามารถทำการค้าทางบกโดยผ่านถนนอาร์สามเอ ในประเทศลาวได้ ประกอบกับการก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือเออีซีในปี 2558

<"">
<"">

 

พาณิชย์จังหวัดเชียงรายยังระบุด้วยว่า ที่ผ่านมาจีนให้ความร่วมมือทางการค้ากับไทยเป็นอย่างดี โดยไม่มีการแทรกแซงการทำธุรกิจ ซึ่งประเทศไทยไม่ไช่คู่แข่งขันของจีนแต่เป็นลักษณะของการพึ่งพากัน โดยมีสมาคมไทยจีนเป็นตัวประสาน แม้จะมีการเปลี่ยนแปลงผู้นำประเทศแต่ก็จะมีผลใดๆต่อการค้าชายแดน

ไม่เพียงแต่ความร่วมมือทางด้านการค้าเท่านั้น แต่ จ.เชียงราย ยังสร้างความสัมพันธ์กับจีนในด้านวัฒนธรรม และโครงการแลกเปลี่ยนบุคลากรทางการศึกษาร่วมกันมานานกว่า 10 ปี โดยมีการเปิดหลักสูตรในตำราเรียนของนักเรียนระดับประถมและมัธยมศึกษาเพื่อการพัฒนาความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นมีการเรียนรู้วัฒนธรรมระหว่างกันด้วย

การเปลี่ยนผู้นำประเทศของจีนในห้วงระยะที่ผ่านมาหลายฝ่ายมีความคิดเห็นตรงกันว่าจะไม่มีผลต่อความสัมพันธ์และการค้าระหว่างไทยกับจีน เพราะกลไกด้านความสัมพันธ์และการค้าเป็นเรื่องของระดับท้องถิ่นที่เกี่ยวโยงกัน ไม่ว่าชุดไหนเข้ามาบริหารประเทศ คนที่เข้ามาจะมีคนของท้องถิ่นที่ผูกพันธ์กันมาอย่างยาวนาน แต่ปัญหาสำคัญคือการทำอย่างไรให้กลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขงมีการเจริญเติบโตร่วมกันอย่างยั่งยืนในอนาคต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง