ก.พาณิชย์เตรียมเสนอลดราคาขายน้ำมันปาล์มขวดละ 5 บาท

เศรษฐกิจ
25 พ.ค. 54
14:48
18
Logo Thai PBS
ก.พาณิชย์เตรียมเสนอลดราคาขายน้ำมันปาล์มขวดละ 5 บาท

กระทรวงพาณิชย์ เตรียมเสนอคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันฯให้ลดราคาน้ำมันปาล์มลงอีกขวดละ 5 บาท หลังราคาผลผลิตลดลง ขณะตัวแทนผู้ประกอบการยืนยันว่า ต้นทุนการผลิตยังอยู่ในระดับสูง

จากการสำรวจของไทยพีบีเอสที่ตลาดสดย่านสะพานใหม่พบว่า ราคาน้ำมันปาล์มทุกชนิดมีราคาลดลง โดยขวดขนาด 1 ลิตร อยู่ที่ 45 บาท จากเดิม 47 บาท , ประเภทบรรจุปี๊บ ขาย 620 บาท จากเดิม 640 บาท เจ้าของร้านขายปลีกให้ข้อมูลว่า ราคาสินค้าปรับลดลงตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมา หลังปริมาณผลผลิตที่เพิ่มขึ้นและการแข่งขันของผู้ค้า

สำหรับห้างค้าปลีกค้าส่งย่านลาดพร้าวพบว่า ขวดขนาด 1 ลิตร ซึ่งขาย 44.50 บาทนั้น เป็นยี่ห้อของห้าง หรือ เฮ้าส์แบรนด์ ขณะที่ยี่ห้ออื่น ยังคงขายในราคาเดิมที่ 47 บาท ผู้บริโภคบางรายยอมรับว่า ราคาที่ถูกลงมีเฉพาะเฮ้าส์แบรนด์ และ ต้องซื้อภายในห้างเท่านั้น

 ขณะที่นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เตรียมเสนอคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติให้พิจารณาลดราคาน้ำมันปาล์มขวดลงอีกขวดละ 5 บาทหลังราคาผลปาล์มดิบอยู่ที่กิโลกรัมละ 4 - 5 บาท

 นายอัสนี มาลัมพุช นายกสมาคมโรงกลั่นน้ำมันปาล์ม กล่าวว่า ขณะนี้ต้นทุนการผลิตน้ำมันปาล์มยังอยู่ในระดับสูง โดยราคาน้ำมันปาล์มดิบในตลาดโลกอยู่ที่ กิโลกรัมละ 36.28 บาท ขณะเดียวกันหากมีการลดราคาจริงจะส่งผลกระทบกับเกษตรกรชาวสวนปาล์มที่อาจทำให้ผลิตราคาตก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง