สช.เร่งทำความเข้าใจสิทธิปฏิเสธการรักษาเพื่อยืดการตาย

สังคม
25 พ.ค. 54
15:52
12
Logo Thai PBS
สช.เร่งทำความเข้าใจสิทธิปฏิเสธการรักษาเพื่อยืดการตาย

กฎกระทรวงสาธารณสุขเรื่องสิทธิที่จะปฏิเสธการรักษาในวาระสุดท้ายของชีวิตเพิ่งมีผลบังคับใช้เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจึงจัดทำคู่มือขึ้นเพื่อให้แพทย์สามารถปฏิบัติได้โดยถูกต้องตรงกับเจตนารมณ์ของทั้งผู้ป่วย และ ญาติ

หลังจากกฎกระทรวงสาธารณสุขเรื่องสิทธิการปฏิเสธการรักษาเพื่อยืดการตายในวาระสุดท้ายของชีวิต ประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม ที่ผ่านมาซึ่งเป็นไปตามพระราชบัญญัติสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2550 มาตรา 12

ล่าสุดสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ หรือ สช. ได้กำหนดแนวทางการปฏิบัติงานของสถานบริการสาธารณสุข พร้อมตัวอย่างหนังสือแสดงเจตนาไม่ประสงค์จะรับบริการสาธารณสุข โดย นพ.อำพล จินดาวัฒนะ เลขาธิการ สช.บอกว่า ผู้ป่วยจะต้องแสดงเจตนาตั้งแต่ตอนมีสติสัมปชัญญะ โดย สช.จะส่งแนวทางปฏิบัติไปให้โรงพยาบาลทั้งรัฐและเอกชนทั่วประเทศใน 1-2 สัปดาห์นี้

 นพ.สุรชัย โชคครรชิตไชย รองผู้อำนวยการด้านคุณภาพและพัฒนาบุคลากรโรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา บอกว่า โรงพยาบาลต้องตั้งคณะทำงานขึ้นเพื่อพิจารณาหนังสือแสดงเจตนาของผู้ป่วย รวมทั้งตรวจสอบพยานรับรองหนังสือในกรณีที่ผู้ป่วยไม่รู้สึกตัว และ นำหนังสือแสดงเจตนานี้ใส่ไว้ในเวชระเบียนเพื่อแจ้งทีมรักษา โดยต้องแน่ใจว่าผู้ป่วยเข้าสู่อาการระยะสุดท้ายจริง

นพ.สุรชัย บอกด้วยว่า ถึงแม้ผู้ป่วยจะแสดงเจตนาไม่รับการรักษา แต่ทีมแพทย์ยังต้องรักษาแบบประคับประคองผู้ป่วยต่อไป เช่น ให้ยาลดความเจ็บปวด แทนการใช้เครื่องมือทางการแพทย์ พร้อมดูแลสภาพจิตใจผู้ป่วย และ ญาติ จนกว่าจะถึงวาระสุดท้ายของชีวิต
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง