กมธ.ทุจริตฯวุฒิสภาเล็งส่งศาลรธน.ตีความ "พาณิชย์" ระบายข้าวขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่

เศรษฐกิจ
14 พ.ย. 55
06:19
72
Logo Thai PBS
กมธ.ทุจริตฯวุฒิสภาเล็งส่งศาลรธน.ตีความ "พาณิชย์" ระบายข้าวขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่

คณะกรรมาธิการศึกษาตรวจสอบเรื่องการทุจริตและธรรมาภิบาลวุฒิสภาเรียกร้องให้กระทรวงพาณิชย์เปิดเผยข้อมูลการระบายข้าว โดยระบุว่า หากพบหลักฐานชัดเจนจะเสนอศาลรัฐธรรมนูญตีความอีกครั้งว่าขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 190 หรือไม่

หลังจากสัปดาห์ที่ผ่านมาคณะกรรมาธิการศึกษาตรวจสอบการทุจริตฯมีมติออกหนังสือเรียกเอกสารการระบายข้าวไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ และอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เพื่อให้ข้อมูลและขอดูสัญญาการระบายข้าว โดยกำหนดให้ส่งเอกสารภายในวันพฤหัสนี้

นายไพบูลย์ นิติตะวัน สว.สรรหาและกรรมาธิการศึกษาตรวจสอบการทุจริตฯ เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับเอกสารจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในกระทรวงพาณิชย์ แต่มีการส่งรองผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า หรือ อคส.มาชี้แจง โดยผู้บริหาร อคส.ให้ข้อมูลว่า ได้รับคำสั่งจากกรมการค้าต่างประเทศประทับตราลับที่สุดให้ อคส.ระบายข้าวจำนวนมากให้กับบุคคล หรือ นิติบุคคลโดยระบุชื่อแต่อ้างว่า ไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลได้

นายไพบูลย์ ได้ตั้งข้อสังเกตว่า การกระทำดังกล่าวเป็นสิ่งที่ไม่ชอบมาพากลจึงเรียกร้องให้กระทรวงพาณิชย์เปิดเผยข้อมูลดังกล่าว

หากได้เอกสารครบถ้วน คาดว่า ภายใน 2 สัปดาห์จะสามารถหาข้อสรุปได้และจะนำมาพิจารณาเพื่อยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาอีกครั้งว่า การระบายข้าวของกระทรวงพาณิชย์ขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 190 วรรค 2 หรือไม่ ที่คณะรัฐมนตรีจะต้องชี้แจงและขอความเห็นจากรัฐสภาเพื่อให้เกิดความถูกต้องและโปร่งใสในการทำสัญญา

สำหรับเอกสารที่คณะกรรมาธิการศึกษาตรวจสอบการทุจริตฯได้ขอไปที่กระทรวงพาณิชย์ โดยใช้พระราชบัญญัติคำสั่งเรียกของกรรมาธิการวุฒิสภา คือ สัญญาการขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐหรือจีทูจี จำนวน 7,300,000 ตัน การทำเอ็มโอยูขายข้าว 8,000,000 ตัน และการทำเอ็มโอยูขายข้าวกับจีนปีละไม่ต่ำกว่า 5,000,000 ตันเป็นเวลา 3 ปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง