โพลเผย ปชช.ส่วนใหญ่ชี้ "การชุมนุม" ทำได้ตามสิทธิในระบอบประชาธิปไตย

การเมือง
18 พ.ย. 55
05:46
22
Logo Thai PBS
โพลเผย ปชช.ส่วนใหญ่ชี้ "การชุมนุม" ทำได้ตามสิทธิในระบอบประชาธิปไตย

ประชาชนส่วนน้อยเท่านั้น จากกลุ่มตัวอย่างทั้งหมดที่แสดงความเห็นผ่านสำนักศึกษาและวิจัย หรือโพล เชื่อว่า มีขบวนการระดมทุนลงขัน 6,000 ล้านบาท เพื่อชุมนุมขับไล่รัฐบาล ขณะที่ส่วนใหญ่ชี้ว่าเป็นการชุมนุมตามสิทธิของประชาชนภายใต้ระบอบประชาธิปไตย

การชุมนุมทางการเมืองขององค์การพิทักษ์สยามและภาคีเครือข่ายที่จะมีขึ้นในวันที่ 24 พฤศจิกายนนี้ กลายเป็นประเด็นหลักที่สำนักศึกษาและวิจัย หรือโพล ตั้งเป็นหัวข้อสำรวจประชาชนกลุ่มตัวอย่างในสัปดาห์นี้ โดยสำนักวิจัยเอแบคโพล มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ออกสำรวจประชาชนกลุ่มตัวอย่าง 2,267 คน โดยส่วนใหญ่หรือร้อยละ 77.5 รับทราบข่าวการนัดหมายชุมนุมขับไล่รัฐบาลขององค์การพิทักษ์สยาม ซึ่งนำโดยพล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์

 

<"">
 
<"">

ขณะที่ร้อยละ 87.4 เชื่อว่าการชุมนุมเกิดขึ้นตามสิทธิของประชาชนที่สามารถแสดงออกได้ทางการเมืองภายใต้ระบอบประชาธิปไตย จะมีก็แต่ร้อยละ 12.6 ที่ไม่เชื่อเช่นนั้น แต่ร้อยละ 74.7 เห็นว่าถ้าผู้ชุมนุมมีจำนวนมากอาจส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของรัฐบาลได้ แต่โดยภาพรวมประชาชนส่วนใหญ่เชื่อว่าการชุมนุมจะไม่ยืดเยื้อ หรือรัอยละ 73.8

สำหรับสวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต สำรวจกลุ่มตัวอย่าง 1,416 คน ต่างสะท้อนความคิดเห็นต่อการชุมนุมว่า ควรใช้วิธีการเจรจามากกว่าการชุมนุม เพราะอาจมีผู้ไม่หวังดีสร้างสถานการณ์ปั่นป่วนได้ ร้อยละ 42.69 และคิดว่าเป็นเกมการเมือง ที่ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ ร้อยละ 30.43 และเห็นว่าเป็นสิทธิของประชาชน ร้อยละ 26.88

ทั้งนี้ ผลการสำรวจโดยส่วนใหญ่ประชาชน เชื่อว่าจะไม่เกิดเหตุวุ่นวายหรือรุนแรง แต่ร้อยละ 45.82 กลับไม่แน่ใจว่า การชุมนุมครั้งนี้จะมีขบวนการระดมทุนลงขัน 6,000 ล้านบาทจริงหรือไม่ แม้จะทราบข่าว แต่ในรายละเอียดกลับไม่มีหลักฐานยืนยัน จะมีร้อยละ 22.48 ที่เชื่อว่ามี เพราะนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่เป็นผู้ออกมายอมรับกับข่าวที่เกิดขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง