"นักวิชาการ-นักกฎหมาย"เสนอปรับแก้ ก.ม.คุ้มครองความรุนแรงในครอบครัว

สังคม
19 พ.ย. 55
11:30
55
Logo Thai PBS
"นักวิชาการ-นักกฎหมาย"เสนอปรับแก้ ก.ม.คุ้มครองความรุนแรงในครอบครัว

นักวิชาการและนักกฎหมาย เสนอปรับแก้กฎหมายคุ้มครองผู้ถูกกระทำความรุนแรงในครอบครัว ปี 2550 หลังพบว่า หลายมาตรามีข้อบกพร่อง ขณะที่การบังคับใช้มากว่า 5 ปี ยังไม่เป็นรูปธรรม อัตราความรุนแรงยังเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง

คณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคมและกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการและผู้ด้อยโอกาส วุฒิสภา จัดเสวนา "5 ปี กับการติดตามการบังคับใช้ พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัว ปี 2550" โดยวงเสวนาสะท้อนว่า 5 ปีที่ผ่านมา กฎหมายยังไม่มีผลบังคับใช้อย่างเป็นรูปธรรม เพราะอัตราความรุนแรงในครอบครัวยังเพิ่มสูงขึ้นทุกปี โดยในปี 2552 มีเด็ก สตรี ถูกกระทำความรุนแรงกว่า 23,000คน, ปี 2553 กว่า 25,000 คน และในปี 2554 เพิ่มขึ้นเป็น 27,000 คน โดยทุกทุก 1 ชั่วโมง มีผู้ถูกกระทำความรุนแรง 3 คน

นอกจากนี้เห็นว่า กฎหมายยังมีข้อบกพร่องหลายมาตรา เช่น ยังไม่มีกลไกเยียวยาสภาพจิตใจผู้ถูกกระทำทำให้ผู้ถูกกระทำไม่กล้าแสดงตัว หรือเอาผิดกับคนในครอบครัว การกำหนดนิยามความรุนแรงในครอบครัวที่กว้างเกินไป เจ้าพนักงานจึงมีปัญหาในการตีความกฎหมาย ระหว่างการดำเนินคดีทางอาญา และคดีเยาวชน ครอบครัว จึงควรปรับปรุงกฎหมายให้มีประสิทธิภาพในการบังคับใช้มากขึ้น

ขณะที่วงเสวนา ยังเรียกร้องให้ ยืดอายุการรับแจ้งความคดีความรุนแรงในครอบครัว เพราะที่ผ่านมาใช้เวลานานในการดำเนินการช่วยเหลือ ขณะเดียวกัน หน่วยงานที่บังคับใช้กฎหมายต้องทำความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่เพื่อให้มีแนวปฏิบัติที่ตรงกัน ซึ่งข้อเสนอจากการเสวนานี้คณะกรรมมาธิการฯ จะสรุปส่งให้รัฐบาลพิจารณาปรับแก้ต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง