รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯเยือนปากีสถาน

ต่างประเทศ
27 พ.ค. 54
08:38
15
Logo Thai PBS
รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯเยือนปากีสถาน

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯเยือนปากีสถานโดยไม่ประกาศล่วงหน้า คาดว่าเพื่อพยายามปรับปรุงความสัมพันธ์ที่ตึงเครียด ท่ามกลางความรุนแรงในปากีสถานที่เลวร้ายลงทุกขณะ

        เหตุระเบิดรถยนต์จากมือระเบิดฆ่าตัวตายโจมตีพื้นที่ใกล้กับที่ทำการรัฐบาลหลายแห่งในเมืองฮังกู ในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของปากีสถาน ใกล้กับถิ่นอาศัยของกลุ่มชนเผ่าที่ให้การสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธตอลีบาน และกลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์ แต่ระเบิดกลับสร้างความเสียหายแก่ร้านค้าที่อยู่ในบริเวณนั้น และทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 32 คน บาดเจ็บอีก 56 คน ผู้เคราะห์ร้ายส่วนใหญ่เป็นพลเรือนที่จับจ่ายซื้อของและรับประทานอาหารอยู่ในบริเวณใกล้เคียง

         ขณะที่ตำรวจระบุว่ามือระเบิดฆ่าตัวตายใช้ระเบิดน้ำหนักรวมถึง 400 กิโลกรัม บรรจุในรถกระบะ โดยมีรายงานว่ากลุ่มตอลีบานในปากีสถานออกมาอ้างความรับผิดชอบ และอ้างว่าเป็นการโจมตีเพื่อแก้แค้นให้นายอุซามะห์ บิน ลาดิน ผู้นำกลุ่มอัลกออิดะห์ ที่ถูกหน่วยจู่โจมพิเศษสหรัฐสังหารไปก่อนหน้านี้ นับเป็นเหตุรุนแรงครั้งที่ 5 แล้วที่กลุ่มตอลีบานในปากีสถาน ออกมาอ้างตัวว่าอยู่เบื้องหลังความรุนแรง เพื่อแก้แค้นให้บิน ลาดิน

         ทั้งนี้การโจมตีเกิดขึ้นเพียงไม่นานก่อนที่จะมีรายงานข่าวว่านางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯเดินทางเยือนปากีสถานโดยไม่ประกาศกำหนดการล่วงหน้า โดยมีรายงานว่านางคลินตันจะเข้าพบกับนายอาซิฟ อาลี ซาดารี ประธานาธิบดีปากีสถาน , พล.อ.อัชฟาค คายานี ผู้บัญชาการทหารบก และนายอาห์หมัด ชูจา ปาชา ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองปากีสถาน คาดว่าเพื่อหารือเกี่ยวกับความร่วมมือ และเป็นความพยายามปรับปรุงความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศ ที่ตึงเครียดขึ้น หลังสหรัฐฯบุกเข้าปากีสถานและสังหารนายบิน ลาดิน โดยไม่แจ้งทางการปากีสถาน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง