เอแบคโพลชี้ปชช.ยินดี "ผู้นำจีน" เยือนไทย หนุนร่วมมือการค้า-ลงทุนมากขึ้น

สังคม
21 พ.ย. 55
04:39
55
Logo Thai PBS
เอแบคโพลชี้ปชช.ยินดี "ผู้นำจีน" เยือนไทย หนุนร่วมมือการค้า-ลงทุนมากขึ้น

มีผลสำรวจความคิดเห็นของสำนักวิจัยเอแบคโพลมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญเรื่องความยินดีต้อนรับของคนไทยต่อการมาเยือนของนาย เวิน เจีย เป่า นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนเป็นการสำรวจจากกลุ่มตัวอย่าง 2,141 ตัวอย่าง ใน 17 จังหวัด พบว่า คนไทยส่วนใหญ่ยินดีต่อการมาเยือนครั้งนี้ และ ส่วนใหญ่รู้สึกผูกพันใกล้ชิดมากที่สุดกับประเทศจีน

 

<"">
 
<"">

ประชาชนคนไทยส่วนใหญ่ร้อยละ 73.5 มีความรู้สึกยินดีต้อนรับต่อการมาเยือนของนาย เวิน เจีย เป่า นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีนในระดับที่ค่อนข้างมากถึงมากที่สุด และ ส่วนใหญ่ร้อยละ 72.2 ระบุรู้สึกผูกพันใกล้ชิดค่อนข้างมากถึงมากที่สุดกับประเทศจีน

แต่หัวข้อสำรวจที่น่าสนใจคือประเด็นนโยบายระหว่างประเทศที่ประชาชนต้องการให้จีนและไทยร่วมมือกันอันดับแรกร้อยละ 86.4 อยากเห็นการค้าการลงทุนร่วมกัน รองลงมาอยากเห็นการแก้ปัญหายาเสพติดและอาชญากรรมข้ามชาติ ความร่วมมือด้านการศึกษาและวัฒนธรรม นโยบายสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาคเอเซีย นโยบายด้านสิทธิมนุษยชน นโยบายแก้ปัญหาละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญา และ นโยบายสุขภาพ ตามลำดับ

แต่เมื่อสอบถามในรายละเอียดย่อยถึงการค้าการลงทุนที่ประชาชนต้องการเห็นระหว่างไทยกับจีนอันดับแรก ด้านการเกษตร ด้านการท่องเที่ยว ด้านเทคโนโลยี คมนาคม การพัฒนาลุ่มน้ำโขง ด้านอาหาร การศึกษา ทรัพยากรธรรมชาติ สุขภาพ และ พลังงานตามลำดับ

การสำรวจยังสอบถามความเห็นความรู้สึกภูมิใจที่ประเทศไทยได้ต้อนรับทั้งผู้นำจีนและผู้นำสหรัฐในช่วงที่ผ่านมา ส่วนใหญ่ระบุภูมิใจมากถึงภูมิใจมากที่สุด เช่นเดียวกับการสำรวจของสวนดุสิตโพลที่ประชาชนเห็นว่า ประเทศไทยจะได้รับประโยชน์จากการเดินทางเยือนของนายกรัฐมนตรีจีนในแง่ของการพัฒนาเศรษฐกิจ การลงทุน ร่วมกันเพิ่มขึ้น และ ประชาชนส่วนใหญ่อยากเห็นไทย-จีนมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันตลอดไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง