สมช.ยืนยันไม่ได้ใช้ พ.รบ.ความมั่นคงฯ ยับยั้งชุมนุม

การเมือง
22 พ.ย. 55
10:00
31
Logo Thai PBS
สมช.ยืนยันไม่ได้ใช้ พ.รบ.ความมั่นคงฯ ยับยั้งชุมนุม

เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ยืนยันเจตนาประกาศใช้พระราชบัญญัติความมั่นคงภายในราชอาณาจักรไม่ได้มีจุดมุ่งหมายเพื่อต้องการปราบปรามหรือยับยั้งกลุ่มผู้ชุมนุม ขณะที่ พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ ยืนยันว่าการชุมนุมในวันเสาร์นี้จะเป็นไปด้วยความสงบ โดยไม่กังวลการที่รัฐาลใช้กฏหมายพิเศษดูแลการชุมนุม

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. ระบุถึงเหตุผลในการที่เสนอประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ เนื่องจาก ต้องการป้องกันเหตุรุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้นได้จากสร้างสถานการณ์ เนื่องจาก ประเมินแล้วว่าจะมีผู้ชุมนุมค่อนข้างมาก พร้อมยืนยันว่าการใช้กฏหมายพิเศษไม่ได้มีจุดมุ่งหมายเพื่อต้องการปราบปรามหรือระงับยับยั้ง แต่แป็นการอำนวยความสะดวกดูแลความปลอดภัยให้ผู้ชุมนุมมากกว่า

ด้านพล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ ประธานองค์การพิทักษ์สยาม ระบุว่าการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ไม่ได้มีผลกระทบกับการชุมนุมที่เกิดขึ้นเนื่องจากการชุมนุมครั้งนี้เป็นการชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ แต่การประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ อาจจะยิ่งทำให้เพิ่มจำนวนผู้ชุมนุมากขึ้นอีก

ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุมกองอำนวยการรักษาความั่นคงภายในราชอาณาจักร ที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อกำหนดรายละเอียดในการบังคับใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ก่อนจะชี้แจงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจในคืนนี้(22 พ.ย.)


ข่าวที่เกี่ยวข้อง