ลีลาไวโอลินของ มายูโกะ คามิโอะ

Logo Thai PBS
ลีลาไวโอลินของ มายูโกะ คามิโอะ

ไม่บ่อยครั้งที่การแสดงจะสมบูรณ์พร้อมทั้งความยอดเยี่ยมของคีตวี, นักดนตรี จนถึงเครื่องดนตรี หากแต่พบได้ในคอนเสิร์ตซีรีส์ Great Artists of the World ที่เป็นการร่วมแสดงระหว่างนักดนตรีชาวไทยและญี่ปุ่น กับผลงานอันเป็นเพชรน้ำเอกของวงการดนตรีโลก

 จากเพลงที่โลดโผนกลับสัมผัสได้ถึงความรู้สึกที่แสนอาดูร จากเทคนิคที่แสนยาก กลับถูกถ่ายทอดออกมาอย่างอ่อนหวาน คือการตีความของ มายูโกะ คามิโอะ นักไวโอลินสาววัย 24 ปีจากแดนอาทิตย์อุทัย ในการบรรเลงหนึ่งในคอนแชร์โต้ที่โด่งดังที่สุดจากยุคโรแมนติกอย่าง คอนแชร์โต้หมายเลข 1 ของนิโคโล ปากานินี จากการร่วมแสดงกับวงดุริยางค์ซิมโฟนีกรุงเทพในคอนเสิร์ต Great Artists of the World 2011

มายูโกะ คามิโอะ คือหนึ่งในนักไวโอลินรุ่นใหม่ที่น่าจับตาของวงการเพลงคลาสสิก ด้วยเอกลักษณ์ในน้ำเสียงที่นุ่มนวลและหวานซึ้ง จนชนะเลิศการแข่งขันไวโอลินจากการประกวดดนตรีคลาสสิกระดับโลก อย่าง International Tchaikovsky Competition ครั้งล่าสุดเมื่อปี 2007

 สิ่งที่ทดสอบฝีมือของเธอในการเยือนไทยครั้งนี้คือหนึ่งในผลงานเอกของ นิโคโล ปากานินี ยอดนักไวโอลินผู้ยิ่งใหญ่ตลอดกาล กับผลงานคอนแชร์โต้ที่แสนซับซ้อน ซึ่งเธอยอมรับว่าการจะบรรเลงเพลงระดับนี้ให้สมบูรณ์ต้องเกิดจากการฝึกซ้อมจนสามารถก้าวผ่านความยุ่งยากทางเทคนิคไปสู่การถ่ายทอดบทเพลงอย่างใจเธอต้องการ

 ไวโอลินที่ใช้ในการแสดงครั้งนี้ยังมีความพิเศษอยู่ที่เป็นผลงานสร้างสรรค์ของ อันโตนิโอ สตราดิวารี นักสร้างไวโอลินผู้ยิ่งใหญ่ ซึ่งเครื่องดนตรีเก่าแก่เกือบ 3 ศตวรรษชิ้นนี้กลายเป็นองค์ประกอบสำคัญของการแสดงอันสมบูรณ์แบบเมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา

การแสดงครั้งนี้ยังช่วยรำลึกปีชาตกาลและมรณกาลของคีตกวีเอกของโลกจากการอำนวยเพลงโดย ชิคาวะ อิวามูระ วาทยากรไฟแรงจากแดนปลาดิบที่มีประสบการณ์กับวงออร์เคสตร้าระดับนานาชาติมากมาย โดยเขาเลือกบทโหมโรงจากอุปรากรเรื่อง I Vespri Siciliani ของ จูเซ็ปเป แวร์ดี้ เป็นเหมือนคำทักทายผู้ฟังในการแสดงครั้งแรกที่เมืองไทย

 ซิมโฟนีหมายเลข 8 อันแสนละเอียดอ่อน บทเพลงที่เปี่ยมไปด้วยความกรุณา แต่แฝงไปด้วยพลังอันเร้นลับของธรรมชาติ ของ อันโตนิน ดโวชาค ที่ทำให้ผู้ชมได้ลิ้มรสการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมดนตรีระหว่างศิลปินชาวไทยและต่างชาติได้อย่างประทับใจ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง