โฆษกสตช.แจงทำครบทุกขั้นตอนก่อนใช้แก๊สน้ำตากับผู้ชุมนุม อพส.

การเมือง
24 พ.ย. 55
05:31
67
Logo Thai PBS
โฆษกสตช.แจงทำครบทุกขั้นตอนก่อนใช้แก๊สน้ำตากับผู้ชุมนุม อพส.

โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่ตำรวจ บริเวณแยกมิสกวัน โดยทางผู้ชุมนุมได้พยายามรื้อแท่นแบริเออร์ฝ่าฝืนเข้ามาและจนกระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยิงแก๊สน้ำตาเข้าไปในกลุ่มผู้ชุม เหตุการจึงสงบ

พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย ได้กล่าวถึงเหตุการณ์เมื่อช่วงเช้าว่า ทางจนท.พยายามชี้เส้นทางให้ผู้ชุมนุมเข้าไปทางบริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า ไม่ว่าจะเป็นทางแยกวัดเบญจมบพิตร แต่ก็มีผู้ชุมนุมพยายามฝ่าฝืนจนท.ทั้งที่สะพานมัฆวานฯและแยกสวนมิสกวัน โดยทั้ง 2 จุดดังกล่าวเป็นจุดที่ศอ.รส. ได้ประกาศฉบับที่ 1-2 ห้ามบุคคลเข้าและยานพาหนะเข้า ตั้งแต่ถ.ราชดำเนินนอกบริเวณสะพานมัฆวานฯจนถึง ถ.ศรีอยุธยาและ ถ.พิษณุโลกตั้งแต่แยกวังแดงจนถึงแยกพาณิชย์ เพราะเป็นพื้นที่หวงห้ามเด็ดขาดอาจจะเข้าไปถึงสถานที่สำคัญได้

อีกทั้งบริเวณนี้ เป็นจุดที่มีการประชาสัมพันธ์โดยตลอด มีการชี้แจงทั้งปากเปล่า ชี้แจงทั้งป้ายและรถขยายเสียงอย่างชัดเจน แต่ก็มีผู้ชุมนุมได้ทำลายแนวรั้วลวดหนาม ปีนข้ามแท่นแบริเออร์ เข้าไปผลักดันจนท.บางส่วน ใช้ธง ใช้ร่ม ตีโล่ของ จนท.จึงต้องมีความจำเป็นต้องใช้แก๊สน้ำตาผลักดันผู้ชุมนุมออกไป

ทั้งนี้ พล.ต.ต.ปิยะ ได้กล่าวว่า "เมื่อท่านตั้งใจที่จะมาชุมนุมขอให้ชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ ขอให้เข้าช่องทางที่กำหนดไว้ ไม่ต้องฝ่าฝืน โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจเองจะรักษาแนวในสถานที่สำคัญเท่านั้น ไม่อยากให้มีการปะทะใดๆเกิดขึ้นอย่างแน่นอน"


ข่าวที่เกี่ยวข้อง