การ์ตูน 21 เรื่องเข้าชิงออสการ์สาขา "แอนิเมชั่นยอดเยี่ยม" ปีนี้

Logo Thai PBS
การ์ตูน 21 เรื่องเข้าชิงออสการ์สาขา "แอนิเมชั่นยอดเยี่ยม" ปีนี้

จำนวนการ์ตูนเข้าชิงออสการ์สาขาแอนิเมชั่นยอดเยี่ยมถึง 21 เรื่องในปีนี้ถือว่ามากเป็นประวัติการณ์ นอกจากผลงานที่สร้างด้วยคอมพิวเตอร์ซึ่งกำลังได้รับความนิยมแล้ว การ์ตูนที่ใช้เทคนิค Stop Motion จนถึงผลงานแบบดั้งเดิมที่วาดด้วยมือยังได้รับความสนใจมากขึ้น มีผลงานน่าสนใจหลายเรื่องในปีนี้

มีการ์ตูนแอนิเมชั่นถึง 6 เรื่อง ติด 20 อันดับทำเงินสูงสุดบ็อกซ์ออฟฟิศปีนี้ บอกได้ถึงความนิยมที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของการ์ตูนที่สร้างจากเทคนิค CGI นับแต่สตูดิโอพิกซาร์ เปิดตัว Toy Story การ์ตูนเรื่องแรกที่สร้างด้วยคอมพิวเตอร์เมื่อปี 1995 ค่ายหนังมากมายเดินรอยตามด้วยการเปิดบริษัทการ์ตูน CGI จนหลายเรื่องประสบความสำเร็จในปีนี้ เช่น Wreck-It Ralph ทำสถิติเปิดตัวสูงสุดของค่าย Disney Animation , Hotel Transylvania เป็นการ์ตูนรายได้มากที่สุดของ Sony Pictures Animation และ The Lorax ของ Universal กลายเป็นการ์ตูนที่ไม่ใช่ภาคต่อที่เปิดตัวด้วยรายได้สูงสุด

หลังจากผลงานของค่าย pixarเริ่มถดถอย เปิดโอกาสให้ค่ายอื่นมีโอกาสลุ้นรางวัลมากขึ้น ทั้งตัวแทนจากยักษ์ใหญ่ อย่าง Madagascar 3 โดย DreamWorks Animation และ Ice Age: Continental Drift ของ Fox 2 ผลงานภาคต่อที่เป็นการ์ตูนรายได้สูงสุดของปีนี้ จนถึงตัวแทนผู้สร้างนอกสหรัฐฯ อย่าง The Painting การ์ตูนสไตล์เก๋จากฝรั่งเศส , Zambezia ผลงานดังจากแอฟริกาใต้ , A Liar's Autobiography การ์ตูนแหวกแนวจากอังกฤษ ที่รวมสไตล์การวาดที่แตกต่างกันถึง 17 แบบ และตัวแทนจากบอลลีวูดอย่าง Delhi Safari เรื่องราวของม็อบสัตว์ป่าที่ประท้วงหน้ารัฐสภาเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมจากมนุษย์ และ Hey Krishna ที่เล่าถึงวัยเยาว์ของพระกฤษณะ ร่างอวตารของมหาเทพวิษณุ

แม้ไม่เป็นที่นิยมเท่าผลงานที่สร้างจากคอมพิวเตอร์ แต่การสร้างการ์ตูนด้วยวิธีเรียงร้อยภาพนิ่งที่ละเฟรมอย่างเทคนิค Stop Motion ยังเป็นสิ่งที่ผู้สร้างให้ความสำคัญเพิ่มขึ้นในปีนี้ นำโดย Frankenweenie การ์ตูนขาวดำของ ทิม เบอร์ตัน // การ์ตูนโจรสลัด The Pirates! Band of Misfits และ ParaNorman ที่เป็น Stop Motion เรื่องแรกที่ใช้เครื่องพิมพ์ 3 มิติสร้างใบหน้าตัวละครให้มีอารมณ์หลากหลายรูปแบบ

ขณะที่การ์ตูนซึ่งวาดด้วยมือยังคงเป็นที่นิยม และเข้าชิงออการ์ปีนี้หลายเรื่อง โดยเฉพาะค่าย GKIDS Films บริษัทจัดจำหน่ายการ์ตูน 2d ที่ทำเซอร์ไพรส์ส่งการ์ตูนโนเนมชิงออการ์เมื่อปีก่อน โดยตัวแทนของปีนี้มีผลงานจากฝรั่งเศส คือ The Rabbi's Cat เรื่องของรับไบและแมวพูดได้ และ Zarafa ชีวิตของเด็กชายและยีราฟกำพร้า รวมถึงเรื่องราวความรักย้อนยุคในรั้วโรงเรียนมัธยมใน From Up on Poppy Hill ผลงานล่าสุดของ Studio Ghibli ที่เคยคว้าออสการ์เมื่อปี 2002 จาก Spirited Away


ข่าวที่เกี่ยวข้อง