ตร.ยอมปล่อยตัวผู้คัดค้านสร้างเสาไฟฟ้าแรงสูง

ภูมิภาค
28 พ.ค. 54
15:45
24
Logo Thai PBS
ตร.ยอมปล่อยตัวผู้คัดค้านสร้างเสาไฟฟ้าแรงสูง

ตำรวจจังหวัดอุดรธานียอมปล่อยตัวชาวบ้านและนักศึกษารวม 15 คน ที่คัดค้านการเข้าไปก่อสร้างเสาไฟฟ้าแรงสูงของ กฟผ. โดยเชื่อว่าเป็นการเอื้อประโยชน์กับกลุ่มทุนที่จะเข้ามาทำเหมืองโปรแตช ขณะที่วันนี้ กฟผ.นำเครื่องจักรเข้าไปดำเนินการ โดยมีตำรวจบ้านคอยรักษาความปลอดภัย

เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) นำรถแบ็กโฮเข้าปรับพื้นที่ เพื่อก่อสร้างเสาไฟฟ้าแรงสูงในพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านเหล่ากล้วย ตำบลเสอเพลอ อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี โดยมีกำลังตำรวจบ้านกว่า 20 นายคอยดูแลความปลอดภัย ป้องกันเหตุรุนแรง หลังจากเมื่อวานนี้ (27 พ.ค.) ตัวแทนชาวบ้านและนักศึกษารวมตัวกันคัดค้าน จนเกิดการปะทะกัน ทำให้ตำรวจควบคุมตัวชาวบ้านและนักศึกษารวม 15 คน
 
ชาวบ้านระบุว่า ไม่เห็นด้วยกับการสร้างเสาไฟฟ้าแรงสูง เพราะอยู่ใกล้กับชุมชน และกลัวว่าจะส่งผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมและที่ดินทำกิน ที่ผ่านมายื่นฟ้องศาลปกครอง ขอความคุ้มครองชั่วคราวให้ชะลอโครงการ จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา
 
เมื่อวานนี้ (27 พ.ค.) ชาวบ้านร่วมกับนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่นและมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ รวมตัวกันคัดค้านการเข้าก่อสร้างเสาไฟฟ้าแรงสูง เพราะเป็นการละเมิดสิทธิชาวบ้าน และเชื่อว่าการก่อสร้างครั้งนี้เอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มนายทุนที่จะเข้ามาดำเนินการโครงการเหมืองแร่โปรแตชในจังหวัดอุดรธานี
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง