ส.ว.ปัตตานี แนะรัฐเร่งตั้งเขตพิเศษทางวัฒนธรรม 3 จว.ใต้

ภูมิภาค
28 พ.ย. 55
12:58
42
Logo Thai PBS
ส.ว.ปัตตานี แนะรัฐเร่งตั้งเขตพิเศษทางวัฒนธรรม 3 จว.ใต้

นายวรวิทย์ บารู ส.ว.ปัตตานี เรียกร้องให้รัฐบาลควรประกาศให้พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นเขตพิเศษทางวัฒนธรรม ปลอดอบายมุขและให้รัฐบาลเร่งคืนสิทธิทางวัฒนธรรมให้กับประชาชนในพื้นที่

นายวรวิทย์ บารู ส.ว.ปัตตานี ได้อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล โดยไม่ลงมติ ถึงการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยกล่าวว่า มีความกังวลถึงการประกาศใช้พระราชกำหนดบริหาราชการแผ่นดินในสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้
ที่ได้ประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ตั้งแต่ปี 47 และได้ต่อการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 29 ครั้ง และครั้งล่าสุดจะสิ้นสุดในวันที่ 19 ธ.ค. 55 นี้ รวมเวลาทั้งสิ้น 87 เดือน หรือ 2,610 วัน ซึ่งการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่ยาวนานมากเกินไปอาจเข้าข่ายการใช้อำนาจเกินขอบเขต รวมถึงส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในพื้นที่ด้วย

นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้รัฐบาลควรประกาศให้พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นเขตพิเศษทางวัฒนธรรม ปลอดอบายมุขและให้รัฐบาลเร่งคืนสิทธิทางวัฒนธรรมให้กับประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว

ขณะที่ นายประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้ชี้แจงกรณีดังกล่าวว่า การแก้ไขปัญหาใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า รัฐบาลได้เร่งสร้างความปลอดภัยเพื่อให้เกิดความสันติสุขแก่ประชาชนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้มากที่สุด พร้อมกับได้เสนอเป็นนโยบายเร่งด่วนเพื่ออำนวยความยุติธรรมให้ทั่วถึง

ทั้งนี้ส่วนของงานความมั่นคงและการรักษาความสงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้มอบให้ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน.ภาค 4 เป็นผู้ดูแล และในส่วนของทางด้านการพัฒนาได้มอบให้ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาค ใต้ หรือ ศอ.บต เป็นผู้รับผิดชอบในเรื่องการเยียวยาและฟื้นฟู โดยได้ทำเป็นอย่างรูปธรรมแล้ว มีการจ่ายงบประมาณการชดเชยเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบถึง 2,000 ล้านบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง