วัดตึก จ.นนทบุรี จัดงานตักบาตรพระอุปคุต

Logo Thai PBS
วัดตึก จ.นนทบุรี จัดงานตักบาตรพระอุปคุต

วันเพ็ญเดือน 12 ในหลายพื้นที่อาจลอยกระทงขอขมาแม่พระคงคา แต่สำหรับคนมอญ พม่า ล้านนา และไทยใหญ่ส่วนหนึ่ง ในคืนเพ็ญวันพุธจะมีการตักบาตรพระอุปคุต และลอยเทียนเพื่อบูชาพระอริยะในตำนานองค์นี้ที่เชื่อว่าจำศีลอยู่กลางสะดือทะเล ตำนานแห่งศรัทธานี้ฟื้นคืนในงานตักบาตรพระอุปคุต ที่วัดตึก จังหวัดนนทบุรี

ตำนานทางศาสนาเล่าเรื่องพระอุปคุตปราบมารที่ขวางงานฉลองพระสถูปเจดีย์ของพระเจ้าอโศกมหาราช สมัยพุทธกาล ถูกนำมาเล่าผ่านงานบุญบวชสามเณรพระอุปคุต ซึ่งชาวชุมชนตำบลบางไผ่ อำเภอเมืองนนทบุรี ร่วมกันจัดขึ้นที่วัดตึก ค่ำคืนนี้ลานวัดถูกเปลี่ยนเป็นลานธรรม ด้วยกิจกรรมการเทศนาสอนธรรมของสามเณร ที่บวชฉลองคืนเพ็ญเดือน 12 ซึ่งปีนี้ยังตรงกับวันพุธ เรียกว่าเพ็ญพุธ เชื่อกันว่าเป็นวันที่พระอุปคุต หรือพระเถระในตำนานล้านนา ผู้จำพรรษาอยู่ใต้สะดือทะเล จะจำแลงกายเป็นสามเณรขึ้นมาโปรดสัตว์

นันทวรรณ สำราญรมย์ ผู้จัดงานตักบาตรพระอุปคุตเที่ยงคืน กล่าวว่า พระอุปคุตเป็นความเชื่อที่มีมากทางเหนือ และพม่า รับมาปฏิบัติก็ให้คนในชุมชนมีกิจกรรมร่วม และได้รู้จักความสำคัญของพระศาสนา

ตำนานพระอุปคุตเนรมิตกายเป็นสามเณรน้อยออกบิณฑบาตรในวันเพ็ญพุธ เป็นที่มาของกิจกรรมตักบาตรเที่ยงคืนที่นิยมจัดกันมากทางท้องถิ่นเหนือของไทย ก่อนที่พุทธศาสนิกชนจะรับมาปฏิบัติต่อกันที่วัดตึก จังหวัดนนทบุรี เป็นวัดแรกของภาคกลาง วันนี้ จึงภาพความศรัทธาที่หลายครอบครัว จัดเตรียมข้าสารอาหารแห้งมารอใส่บาตรตอนเที่ยงคืน

แม้งานตักบาตรพระอุปคุตเที่ยงคืนของวัดตึก เพิ่งเริ่มต้นได้เพียง 2 ปี แต่มีพุทธศาสนิกชนจำนวนไม่น้อยเข้าร่วมกิจกรรม ในครั้งนี้ยังจำลองบรรยากาศการตักบาตรทำบุญแด่ภิกษุ สามเณรไม่ต่างจากวัดในล้านนาที่มีความเชื่อเรื่องพระอุปคุต และจัดงานบุญตรงกันในคืนนี้ถวายเป็นพุทธบูชา และสืบสานพระศาสนา

แก่นจันทร์ โทธานี ผู้เข้าร่วมกิจกรรมตักบาตรเที่ยงคืน กล่าวว่า เดิมทีสงสัยว่าทำไมจึงมีการตักบาตร ก็ศึกษา พอมีการจัดที่วัดตึกเราก็ไม่ต้องเดินทางไกลไปภาคเหนือก็มาทำที่นี่ได้เหมือนกัน

บุญส่ง พรวัฒนกุล ผู้เข้าร่วมกิจกรรมตักบาตรเที่ยงคืน กล่าวว่า การรอใส่บาตรรอถึงเที่ยงคืนก็ไม่เป็นไร เพราะตั้งใจมา

ศรัทธาในพระอุปคุตมีอยู่ในดินแดนพระพุทธศาสนาของชาวล้านนา พม่า มอญ ไทยใหญ่ ในพม่าเรียกขานว่าพระบัวเข็ม ปางสมาธิ เชื่อว่าช่วยให้มีปัญญาดีจิตใจผ่องใส ส่วนทางตอนเหนือของไทยนิยมบูชาปางจกบาตร เนื่องจากเชื่อว่าช่วยคุ้มครองจากภัย มีทรัพย์ และจัดงานตักบาตรเที่ยงคืนจนกลายเป็นประเพณีวันเป็งปุ๊ดหรือเพ็ญพุธ การนำพาความศรัทธามาสู่ชุมชนแห่งนี้ไม่เพียงบอกต่อความงดงามของประเพณีดั้งเดิม แต่ยังส่งเสริมความสามัคคีผ่านงานบุญยามค่ำคืนร่วมกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง