กกต.เตรียมพิจารณาคุณสมบัติผู้สมัคร ส.ส.เขต ทั่วประเทศ

การเมือง
29 พ.ค. 54
06:34
4
Logo Thai PBS
กกต.เตรียมพิจารณาคุณสมบัติผู้สมัคร ส.ส.เขต ทั่วประเทศ

คณะกรรมการการเลือกตั้งจัดโครงการเลือกตั้งเชิงสมานฉันท์ เชิญตัวแทนทุกพรรคการเมืองกล่าวพันธะสัญญาร่วมกัน ขณะที่หลังการรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งทั่วประเทศเสร็จสิ้นได้เตรียมตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครทั้ง 375 เขต

นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง เปิดเผยถึงขั้นตอนหลังการรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งสิ้นสุดลงว่า ผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง ทั้ง 375 เขตเลือกตั้งทั่วประเทศจะตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัครว่า มีคุณสมบัติครบถ้วนหรือไม่ จากนั้นจึงจะประกาศรายชื่อเป็นผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งอย่างเป็นทางการต่อไป ซึ่งในการเลือกตั้งที่ผ่าน ๆ มา ปัญหาที่พบส่วนใหญ่จนทำให้ผู้สมัครขาดคุณสมบัติ เช่น เป็นสมาชิกพรรคการเมืองเกินกว่า 1 พรรค รวมทั้งระยะเวลาอยู่ในทะเบียนบ้านซึ่งไม่ครบ 5 ปี ตามที่กำหนด

อย่างไรก็ตามหากผู้ที่พบว่าตนเองขาดคุณสมบัติไม่ได้รับการประกาศรับรองสามารถยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาได้ภายใน 7 วัน โดยศาลจะเป็นผู้พิจารณาอีกครั้ง

และวันนี้กกต.ได้จัดกิจกรรมโครงการเลือกตั้งเชิงสมานฉันท์ ที่เมืองทองธานี ซึ่งมีกำหนดการให้ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ของแต่ละพรรค หรือผู้แทน ร่วมกล่าวพันธสัญญา จากนั้นช่วงบ่าย กกต.จะมีการชี้แจงข้อกฎหมาย รัฐธรรมนูญ และ ระเบียบ กกต.ว่าด้วยการเลือกตั้ง โดยรองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้งในแต่ละด้าน ซึ่งทุกพรรคการเมืองมีกำหนดจะส่งตัวแทนมาร่วมกิจกรรมดังกล่าว
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง