จีดีพี ปี 2012 ขยายตัว 5.3% ยังได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของการส่งออก

เศรษฐกิจ
29 พ.ย. 55
09:09
76
Logo Thai PBS
จีดีพี ปี 2012 ขยายตัว 5.3% ยังได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของการส่งออก

 ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ไทยพาณิชย์ ระบุว่าการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมยังไม่มีแนวโน้มที่จะขยายตัว ตัวเลขการส่งออกที่ไม่รวมทองในช่วง 4-5 เดือนที่ผ่านมาค่อนข้างทรงตัวอยู่ที่ราว 19 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯต่อเดือน และยังไม่มีสัญญาณของการฟื้นตัวในระยะสั้น โดยเฉพาะการส่งออกในภาคอุตสาหกรรมซึ่งมีสัดส่วนถึง 75% ของการส่งออกทั้งหมด

ดังนั้นการส่งออกในปี 2012 น่าจะมีศักยภาพที่จะขยายตัวได้เพียง 4% เท่านั้น โดยการส่งออกที่ลดลงทำให้ภาคการผลิตชะลอตัวตามไปด้วย เห็นได้จากดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) ในเดือนตุลาคมที่ขยายตัวเพียง 0.3% เมื่อเทียบกับเดือนกันยายน

การลงทุนของภาครัฐยังมีบทบาทน้อยมากและมีแนวโน้มยังชะลออยู่ในช่วงครึ่งแรกของปี 2013 การเบิกจ่ายงบประมาณที่ล่าช้าทำให้สัดส่วนของการลงทุนภาครัฐต่อ GDP ยังอยู่ที่ระดับ 6% ในไตรมาส 3 ที่ผ่านมา ซึ่งไม่ได้เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว นอกจากนี้ ยังมีแนวโน้มว่าการเบิกจ่ายจะยังไม่เกิดขึ้นอย่างจริงจังในช่วงครึ่งแรกของปี 2013

เศรษฐกิจโลกที่ยังไม่มีแนวโน้มของการฟื้นตัวที่ชัดเจนจะส่งผลลบต่อการลงทุนของไทยในปี 2013 การลงทุนที่จะชะลอลงทำให้เศรษฐกิจไทยโดยรวมมีแนวโน้มขยายตัวได้ประมาณ 4.6% ในปี 2013 อย่างไรก็ดี การบริโภคภาคเอกชนที่ยังขยายตัวได้ต่อเนื่อง และการใช้จ่ายภาครัฐในช่วงครึ่งหลังของปีจะช่วยสร้างแรงกระตุ้นให้การใช้จ่ายในประเทศขยายตัวได้ดี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง