กระทรวงพาณิชย์เตรียมตั้งกรรมการตรวจสอบขายข้าวจีทูจี ย้อนหลัง 3 ปี

Logo Thai PBS
กระทรวงพาณิชย์เตรียมตั้งกรรมการตรวจสอบขายข้าวจีทูจี ย้อนหลัง 3 ปี

กระทรวงพาณิชย์ ระบุจะมีการตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อตรวจสอบสัญญาซื้อขายข้าวจีทูจีทุกสัญญา หลังจากที่พรรคประชาธิปัตย์นำหลักฐานการขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐหรือจีทูจีมาอภิปรายว่าไม่โปร่งใส โดยจะมีการตรวจสอบย้อนหลัง 3 ปี ไปถึงยุครัฐบาลนายอภิสิทธิ์ด้วย หากพบว่าไม่โปร่งใสจะส่งดีเอสไอดำเนินการ

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าวันนี้ (3 ธ.ค.) จะมีการหารือกับนางวัชรี วิมุกตายน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เพื่อให้แต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจ ตรวจสอบสัญญาการซื้อขายข้าวในรูปแบบรัฐบาลต่อรัฐบาลหรือจีทูจี เพื่อให้เกิดความโปร่งใส หลังพรรคประชาธิปัตย์แสดงหลักฐานโดยระบุว่าการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐหรือ จีทูจีของรัฐบาลไม่มีความโปร่งใสและเอื้อประโยชน์ให้กับบุคคลใกล้ชิดนักการ เมือง ซึ่งจากการตรวจสอบ จะเน้นความถูกต้องของเอกสารที่เกี่ยวข้องในสัญญาซื้อขาย โดยเฉพาะคุณสมบัติรัฐวิสาหกิจของจีน โดยพิจารณาว่าคู่สัญญาทำการปฏิบัติผิดสัญญาของกรมการค้าต่างประเทศหรือไม่ คาดว่าจะใช้เวลาดำเนินการภายใน 15 วัน และจะมีการตรวจสอบการขายข้าวจีทูจีย้อนหลังไป 3 ปี ทุกสัญญา ซึ่งรวมถึงการขายข้าวของรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีด้วย หากพบการกระทำที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายจะยื่นเรื่องต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษตรวจสอบต่อไป

ด้านนายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า การตั้งกรรมการตรวจสอบของกระทรวงพาณิชย์ เพื่อทำให้สังคมเห็นว่ารัฐบาลสนใจแก้ปัญหา แต่สิ่งสำคัญที่จะต้องติดตามต่อคือจะมีผลเกิดขึ้นหรือไม่ โดยเชื่อว่าการสาวถึงตัวผู้บงการทำได้ยากเนื่องนักการเมืองสั่งการด้วยวาจา แต่ผู้ที่ได้รับผลกระทบอาจเป็นข้าราช ส่วนกรณีที่จะมีการตรวจสอบย้อนหลัง 3 ปี ไปในสมัยพรรคประชาธิปัตย์นั้นเป็นเกมการเมืองที่ต้องการเอาคืนเพื่อแสดงให้ เห็นว่าในสมัยพรรคประชาธิปัตย์มีการข้าวแบบลับเช่นเดียวกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง