กกต.เตือนผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต ต้องลงทะเบียนภายใน 2 มิ.ย.นี้

การเมือง
30 พ.ค. 54
01:58
9
Logo Thai PBS
กกต.เตือนผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต ต้องลงทะเบียนภายใน 2 มิ.ย.นี้

กกต.เตือนผู้ที่ประสงค์จะใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตโดยเฉพาะผู้ที่ย้ายภูมิลำเนาให้รีบติดต่อสำนักงานทะเบียนท้องถิ่นภายในวันที่ 2 มิ.ย.นี้

นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง ด้านบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวถึงการใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัด และ การถอนชื่อการใช้สิทธิกรณีย้ายสถานที่ทำงานว่า ข้อมูลการลงทะเบียนใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อปี 2550 มีจำนวนผู้ลงทะเบียนประมาณ 3,300,000 ราย ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนี้ ผู้ที่จะใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัดในสถานที่เดิม ไม่จำเป็นต้องลงทะเบียนใหม่ สามารถไปเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 26 มิ.ย.ได้ทันที

ส่วนผู้ที่ย้ายสถานที่ทำงาน หรือย้ายภูมิลำเนา แต่ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตไว้เมื่อปี 2550 ต้องไปขอถอนชื่อการใช้สิทธิ์ที่สำนักงานเขต หรือสำนักงานทะเบียน ในพื้นที่ที่ย้ายไปอยู่ใหม่ เช่นเดียวกับผู้ที่ประสงค์จะเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัดที่ยังไม่เคยไปลงทะเบียนไว้ ก็จะต้องไปลงทะเบียนที่สำนักงานเขต หรือ สำนักงานทะเบียน ในพื้นที่ที่อาศัยอยู่ โดยทั้ง 2 กรณี จะต้องดำเนินการให้เสร็จภายในวันที่ 2 มิ.ย.นี้

 สำหรับผู้ที่ติดราชการหรือเดินทางไปต่างประเทศ สามารถใช้เอกสารทางราชการ หรือ ตั๋วเครื่องบินไปแสดงได้ แต่หากเป็นเรื่องส่วนตัว เจ้าหน้าที่จะบันทึกข้อมูลไว้เป็นหลักฐานเพื่อประกอบการยื่นคำขอ

ขณะเดียวกันมีความเป็นห่วงจากนายวงศ์ศักดิ สวัสดิ์พาณิชย์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย อดีตอธิบดีกรมการปกครอง ว่า ในจำนวนผู้ที่เคยลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าไว้กว่า 3,000,000 คน ในจำนวนนี้มีจำนวนถึง 2,000,0000 คนที่อาจย้ายถิ่นฐานไปแล้วจึงเห็นว่า กกต.จะต้องมีการประชาสัมพันธ์ให้ชัดเจนถึงระยะเวลาที่สิ้นสุดการลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า

ขณะที่ข้อมูลจากเว็บไซต์คนไทยดอทคอมได้ระบุถึงตัวเลขของผู้ที่ลงทะเบียนนอกเขตจนถึงวันที่ 28 พ.ค.ที่ผ่านมาว่า มีจำนวนมากกว่า 2,100,000 คน โดยจังหวัดที่มีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์มากที่สุดคือ กรุงเทพมหานคร เกือบ 1,000,000 คน  สมุทรปราการประมาณ 160,000 คน ชลบุรีประมาณ 150,000 คน เป็นต้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง