เครือข่ายผู้บริโภคเรียกร้อง "กสทช." กำหนดกติกาให้ชัดเจน ก่อนจะให้ใบอนุญาต

เศรษฐกิจ
3 ธ.ค. 55
15:17
35
Logo Thai PBS
เครือข่ายผู้บริโภคเรียกร้อง "กสทช." กำหนดกติกาให้ชัดเจน ก่อนจะให้ใบอนุญาต

คำสั่งศาลปกครองวันนี้ ( 3 ธ.ค.) ที่ไม่รับฟ้องคดี 3 จีทำให้ประธานทีดีอาร์ไอ มองว่า จะส่งผลให้สังคมตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของ กสทช.ยากมากขึ้นเพราะไม่มีหน่วยงานใดสามารถตรวจสอบได้ ขณะที่การลดค่าใช้บริการ 3 จีลงอีกร้อยละ 15-20 เป็นสิ่งที่ กสทช.เคยประกาศไว้ ซึ่งล่าสุดเครือข่ายผู้บริโภคเรียกร้องให้ กสทช.เร่งกำหนดให้ชัดเจนก่อนจะให้ใบอนุญาตกับเอกชน ซึ่งวันพรุ่งนี้ กสทช.จะเรียกประชุมด่วนวาระพิเศษเพื่อพิจารณาเรื่องนี้

 

<"">
 
<"">

คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมเตรียมประชุมในวันที่ 7 ธ.ค.นี้เพื่อพิจารณว่า จะให้ใบอนุญาต 3 จีกับเอกชนทั้ง 3 รายได้ในวันที่ 20 ธ.ค.นี้ตามกำหนดเดิมหรือไม่ หลังจากองค์คณะตุลาการศาลปกครองมีมติ 4:2 เสียง ไม่รับฟ้องคดีนี้คดีที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นขอให้เพิกถอนประกาศของ กสทช. โดยที่ประชุมคณะกรรมการผู้ตรวจการสัปดาห์นี้ เตรียมประชุมเพื่อดูว่าจะอุทธรณ์หรือไม่

วันพรุ่งนี้ ( 4 ธ.ค.) คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมจะประชุมด่วนวาระพิเศษเพื่อสรุปว่า จะให้ใบอนุญาต 3 จีกับเอกชนได้ภายในวันที่ 20 ธันวาคมนี้หรือไม่ตามที่กำหนดไว้ก่อนหน้านี้รวมถึงการบังคับให้เอกชนส่งสรุปแผนลดค่าใช้บริการ 3 จีลงอีกร้อยละ 15-20

แกนนำเครือข่ายผู้บริโภคเสนอให้ กสทช.มีแผนที่ชัดเจนเกี่ยวกับราคาให้บริการ 3 จี โดยที่ กสทช.จะออกใบอนุญาตให้เอกชน พร้อมเห็นว่า การกำหนดกติกาใด ๆ ที่จะกระทบต่อผู้บริโภคควรให้ตัวแทนผู้บริโภคมีส่วนร่วมในการพิจารณาด้วย

นายสมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานสถาบันวิจัยและพัฒนาประเทศไทย หรือ ทีดีอาร์ไอ วิเคราะห์ว่า คำสั่งศาลปกครองที่ไม่รับฟ้องด้วยเหตุผลที่ว่า ผู้ตรวจการไม่มีสิทธิ์ฟ้อง กสทช.ซึ่งเป็นองค์กรอิสระที่มีหน้าที่จัดสรรคลื่นความถี่โดยตรงนั้นจะส่งผลให้เกิดความยากลำบากในการตรวจสอบการทำงานของ กสทช.นับจากนี้

นอกจากนี้ ยังเห็นว่า การประมูลต่าง ๆ ที่จะเกิดตามมาในอนาคต เช่น การประมูล 4 จี ซึ่ง กสทช.ควรระวังในการออกรูปแบบการประมูลและกติกาให้เกิดความโปร่งใส พร้อมเรียกร้องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เร่งตรวจสอบพฤติกรรมคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องกับการประมูลในระหว่างนี้ด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง