ชาวเยอรมันผวา "แตงกวา" ปนเปื้อนแบคทีเรียจากสเปน

ต่างประเทศ
30 พ.ค. 54
03:04
28
Logo Thai PBS
ชาวเยอรมันผวา "แตงกวา" ปนเปื้อนแบคทีเรียจากสเปน

ชาวเยอรมันกำลังหวาดผวากับโรคระบาดที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 9 คน โดยคาดว่าเป็นแตงกวาจากสเปนปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรีย

ทางการเยอรมนี ระบุว่า โรคที่กำลังแพร่ระบาดอยู่นี้มีชื่อว่า "เฮโมลิติค ยูเรมิค ซินโดรม" ซึ่งมีต่อย่อว่า "อัส"(HUS) ผู้ป่วยจะมีอาการท้องไส้ปั่นป่วนเมื่อติดเชื้อในระบบย่อยอาหาร ทั้งนี้เพราะแบคทีเรียตัวนี้จะอยู่กันกับแบคทีเรีย"อี โคไล" ซึ่งมันจะสร้างสารพิษขึ้นมาทำลายเซลล์เม็ดเลือดแดงจนทำให้ไตเป็นแผล โดยสาเหตุนั้นคาดว่า เกิดจากแตงกวานำเข้าจากสเปนที่ปนเปื้อนเชื้อนี้ แต่ยังไม่รู้ว่าการปนเปื้อนเกิดจากต้นทางหรือระหว่างขนส่ง โดยฟาร์มเกษตรต้องสงสัยทางใต้ของสเปนนั้นขณะนี้ปิดตัวลงแล้ว โดยโฆษกสหภาพยุโรปเผยว่า จะมีการเข้าตรวจสอบน้ำและดินว่าเป็นต้นเหตุหรือไม่

เยอรมนีประกาศเมื่อวันเสาร์ว่า มีสตรีเสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก 2 คน ส่งผลให้จำนวนผู้เสียชีวิตในเยอรมนีเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 9 คน นอกจากนี้ยังมีผู้ป่วยจากการติดเชื้ออีก 300 คน

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาสหภาพยุโรปแจ้งต้นตอการระบาดไปยังประเทศสมาชิก โดยพื้นที่ถูกกระทบอย่างหนักคือบริเวณเมืองฮัมบูร์กของเยอรมนี ส่วนพื้นที่ถูกกระทบแต่ไม่มาก ประกอบด้วย สวีเดน เดนมาร์ก อังกฤษ และเนเธอร์แลนด์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง